x close

เจ้าชายฟิลิป เสด็จเยือนไทย สนพระทัยร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูง


เจ้าชายฟิลิป

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          เจ้าชายฟิลิป ทรงหารือการสร้างรถไฟความเร็วสูงของไทยกับกระทรวงคมนาคม ในการเสด็จเยือนไทยวันที่ 3 และทรงสนพระทัยในการร่วมลงทุนครั้งนี้
 
          หลังจากที่เจ้าชายฟิลิป มกุฏราชกุมารแห่งเบลเยี่ยม พร้อมด้วยเจ้าหญิงมาทิลด์ พระชายา เสด็จมาเยือนประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีคณะผู้แทนระดับสูงของรัฐบาล และนักธุรกิจสาขาต่าง ๆ กว่า 200 คน ร่วมเดินทางมาในครั้งนี้ด้วย โดยมาถึงประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์หลักคือ กระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเบลเยี่ยมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพิ่มความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ
 
          ล่าสุดวันนี้ (19 มีนาคม) เจ้าชายฟิลิป ทรงหารือข้อราชการกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับแผนลงทุนสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงของไทย ซึ่งทางเบลเยี่ยมมีความสนใจที่จะร่วมลงทุนด้วย พร้อมกันนั้น เจ้าชายฟิลิป ยังทรงร่วมฟังบรรยายหัวข้อ ระบบโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่ง กับนักธุรกิจเบลเยี่ยม จัดโดยหน่วยงานต่าง ๆ ของเบลเยี่ยมกับกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
 
          ขณะที่เจ้าหญิงมาทิลด์ ทรงเข้าร่วมหารือบทบาทพัฒนาสตรี กับผู้แทนสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์สร้างชีวิตความเป็นอยู่ของสตรีให้ดีขึ้น
 
          ทั้งนี้ ในวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าชายฟิลิป ทรงเป็นประธานในพิธีลงนามแผนปฏิบัติการร่วมไทย-เบลเยี่ยม ที่ทำเนียบรัฐบาล ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทยและเบลเยี่ยม มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นสักขีพยาน พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ก็กราบทูลเชิญเจ้าชายฟิลิปและพระชายา เสด็จเข้างานสโมสรสันนิบาต และถวายพระกระยาหารค่ำอีกด้วย

          สำหรับกำหนดการเสด็จกลับของเจ้าชายฟิลิปและพระชายา จะเสด็จกลับเบลเยี่ยมในวันที่ 22 มีนาคมนี้


เจ้าชายฟิลิป

เจ้าชายฟิลิป

เจ้าชายฟิลิป

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าชายฟิลิป เสด็จเยือนไทย สนพระทัยร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูง โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2556 เวลา 15:24:44 1,048 อ่าน
TOP