x close

ช็อก! เด็กเกาหลีอายุ 10 - 19 ปี ฆ่าตัวตายอื้อ เหตุถูกแกล้งในโรงเรียน


ช็อก! เด็กเกาหลีอายุ 10 - 19 ปี ฆ่าตัวตายอื้อ เหตุถูกแกล้งในโรงเรียน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ข้องกับข้อมูล

          เกาหลีใต้ ประกาศต่อต้านความรุนแรงและการกลั่นแกล้งภายในโรงเรียน หลังพบสถิติเด็กอายุ 10 - 16 ปี ฆ่าตัวตายเนื่องจากถูกกลั่นแกล้งภายในโรงเรียนจำนวนมาก

          เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา นิตยสารไทม์ ได้มีรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปลุกกระแสรณรงค์ต่อต้านการกลั่นแกล้งภายในโรงเรียน หลังจากที่เหยื่อเด็กนักเรียนวัย 15 ปี ที่ระบุนามสกุล ชอย ได้ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงมาจากอพาร์ทเม้นท์ที่อยู่ในเมืองกยองซาน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากถูกกลั่นแกล้งมาตลอดเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งกรณีนี้นับเป็นเด็กที่ฆ่าตัวตายภายในเกาหลีใต้เป็นรายที่ 2 ของเดือนนี้ ทำให้ประชาชนต่างช็อกและออกมาถามหาความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะหยุดความรุนแรงในโรงเรียน

          จากจดหมายลาตายของ ชอย ได้ระบุรายชื่อของเด็กนักเรียน 5 คนที่รังแกเขา ทั้งทางร่างกายและวาจา มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 และเขายังได้วิจารณ์คำสั่งของรัฐบาล ที่ให้ปิดกล้องวงจรปิดภายในโรงเรียน ว่า "พวกคุณไม่สามารถที่จะจับตามองความรุนแรงภายในโรงเรียนได้ด้วยวิธีการที่ทำอยู่ในตอนนี้ ห้องเรียนและห้องน้ำซึ่งเป็นสถานที่ที่เกิดการกลั่นแกล้งมากที่สุดนั้น ยังคงเป็นจุดบอดที่ไม่ได้ถูกติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ "

          ในการประชุมหลังจากที่สื่อได้มีการนำเสนอข่าวการฆ่าตัวตายของเด็กชายชอย ออกไป ประธานาธิบดี กึนฮเย ได้เรียกความรุนแรงภายในโรงเรียนว่าเป็นอาการป่วยของสังคม เช่นเดียวกับความรุนแรงเรื่องเพศ ความรุนแรงในประเทศ รวมถึงอาหารที่คุณภาพต่ำ และในวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลก็ได้มีการประกาศว่าจะต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดความละเอียดสูงในโรงเรียนทั้งประเทศ และปราบปรามแก๊งอันธพาลในโรงเรียน ขณะที่หลักสูตรการป้องกันการกลั่นแกล้งภายในโรงเรียน และสร้างสำนักงานรักษาความปลอดภัยภายในโรงเรียนนั้นกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

          จากสถิติของรัฐบาลได้แสดงให้เห็นว่า การฆ่าตัวตายนั้นเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของกลุ่มเด็กอายุ 10 - 19 ปี ในเกาหลีใต้ เพราะเด็กมักจะเผชิญกับความกดดันที่ต้องการให้เด็กมีความสอดคล้องและเป็นคนเก่งท่ามกลางสภาพแวดล้อมของวิชาการที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังเชื่อว่า เด็ก ๆ เกาหลีใต้ที่ฆ่าตัวตายส่วนมากนั้น เนื่องจากถูกกลั่นแกล้งและมีปัญหาครอบครัว

          หลังจากนี้กระทรวงการศึกษาของเกาหลีใต้จะเริ่มสำรวจหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงภายในโรงเรียนเป็นครั้งแรกของปีการศึกษา ค.ศ. 2013 ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ ซึ่งผลจากการสำรวจนี้้จะช่วยกำหนดทิศทางของนโยบายต้านการกลั่นแกล้งภายในอนาคต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก! เด็กเกาหลีอายุ 10 - 19 ปี ฆ่าตัวตายอื้อ เหตุถูกแกล้งในโรงเรียน โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2556 เวลา 15:26:07 5,152 อ่าน
TOP