x close

ศาลมะกันตัดสิน ดร.สุภาพ ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ขายหนังสือมือสอง

ศาลมะกันตัดสิน ดร.สุภาพ ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ขายหนังสือมือสอง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สืบเนื่องจากคดีที่ ดร.สุภาพ เกิดแสง อดีตนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ถูกบริษัทจอห์น ไวลีย์ แอนด์ ซัน ฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์สำนักพิมพ์ด้วยการประกาศลงอีเบย์ ขายตำราเรียนเก่าฉบับที่ตีพิมพ์ขายในเอเชีย ให้กับนักศึกษาชาวอเมริกันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเบื้องต้น ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้สั่งให้นายสุภาพชดใช้ค่าเสียหายให้แก่สำนักพิมพ์เป็นจำนวนเงินราว 18 ล้านบาท ก่อนจะถูกส่งต่อมายังศาลฎีกาเพื่อขอคำตัดสินชี้ขาดตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

          ล่าสุด วันนี้ (20 มีนาคม 2556) เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ศาลฎีกานิวยอร์กมีคำพิพากษาตัดสินให้ ดร.สุภาพ เกิดแสง อดีตนักศึกษาชาวไทยในมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (ยูเอสซี) ชนะคดีถูกฟ้องร้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ โดยระบุว่า การกระทำของ ดร.สุภาพทั้งหมดได้รับความคุ้มครองจาก "หลักการขายครั้งแรก" (first sale doctrine) ที่ถูกวางรากฐานไว้ด้วยคำพิพากษาของศาลสูงเอง และถูกตราเป็นกฎหมายในมาตรา 109 ของประมวลกฎหมายสหรัฐฯ

          โดยหลักการขายครั้งแรก หมายความว่า สิทธิ์ของบริษัทจอห์น ไวลีย์ฯ ในหนังสือดังกล่าว หมดไปนับตั้งแต่สินค้าถูกขายอย่างถูกต้องตามกฎหมายในต่างประเทศ ทำให้ผู้พิพากษา 9 คนลงคะแนนเสียง 6-3 ว่า ดร.สุภาพตีความกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ได้ดีกว่า จนทำให้เขาชนะคดี แต่หากตีความตามที่บริษัทจอห์น ไวลีย์ฯ จะส่งผลกระทบต่อบริษัทบนอินเทอร์เน็ตอย่าง อีเบย์ ผู้ค้าหนังสือมือสอง พิพิธภัณฑ์ แม้แต่ห้องสมุดที่ต้องขออนุญาตเพื่อหมุนเวียนหนังสือ ซึ่งมีอยู่จำนวนมากที่ตีพิมพ์ในต่างประเทศ

          อย่างไรก็ตาม จากคดีดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดการถกเถียงกันว่า หลักการที่ให้สิทธิในการขายสินค้ามือสองจะได้รับความคุ้มครองแม้เป็นการส่งออกข้ามประเทศหรือไม่ ซึ่งทางศาลระบุว่า คำพิพากษาระบุว่ามาตรา 109 ไม่มีข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ใด ๆ แต่ระบุเพียงว่าเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ "สร้างขึ้นอย่างถูกกฎหมาย" ซึ่งการทำสำเนาสำหรับขายต่างประเทศก็เป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นอย่างถูกกฎหมายเช่นกัน และการเพิ่มข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์จะทำให้จุดมุ่งหมายของกฎหมายลิขสิทธิ์ที่สนับสนุนความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และศิลปะที่เป็นประโยชน์ผิดไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลมะกันตัดสิน ดร.สุภาพ ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ขายหนังสือมือสอง โพสต์เมื่อ 20 มีนาคม 2556 เวลา 16:17:44 2,834 อ่าน
TOP