x close

ไพบูลย์ นิติตะวัน จวกรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญหวังขยายอำนาจยึดสภา


 ไพบูลย์ นิติตะวัน
ไพบูลย์ นิติตะวัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา จวกรัฐบาลผ่านรายการวิทยุ ว่าต้องการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อขยายอำนาจ และทำลายกลไกตรวจสอบของรัฐสภา เผยมี ส.ว. และ ส.ส. หลายคนเปลี่ยนใจถอนรายชื่อจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

          วันนี้ (21 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์” ทางสถานีวิทยุ FM 97.0 MHz ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว เป็นความต้องการของฝ่ายการเมือง และรัฐบาล ที่ต้องการขยายอำนาจ ทำลายกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลของรัฐสภา

          อีกทั้งการแก้ไขที่มาของ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้มาจากการเลือกตั้ง จะทำให้กลับไปสู่ยุคปี 2548-2549 ซึ่งทำให้องค์กรอิสระถูกควบคุมโดยรัฐบาล และจะทำให้มีเสียงเพียงพอที่จะถอดถอน ป.ป.ช. ทั้งคณะ หลังเคยมีการให้ ส.ส. ลงรายชื่อไปแล้ว แต่ยังไม่ครบ รวมทั้งยังไปถอดถอนองค์กรอิสระ ทำลายระบบศาลหมด เนื่องจากรัฐบาลควบคุมเสียงส่วนใหญ่ได้

          ส่วนคนที่มองว่าการที่ ส.ว. มาจากการแต่งตั้ง จะไม่เป็นธรรม หรือเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า “ถ้าแต่งตั้งโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นธรรมใช่หรือไม่?” ทั้งที่การแต่งตั้ง ส.ว. อย่างน้อยต้องมาจาก 7 องค์กรอิสระ และต้องใช้เสียงข้างมากของ 7 ท่าน แต่ระบบพรรคการเมืองใช้แค่สไกป์ (Skype) โดยคน ๆ เดียว

          สำหรับกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 นั้น ถือเป็นการขัดต่อหลักนิติธรรม เพราะเป็นการตัดสิทธิ์ประชาชนไม่ให้ร่วมตรวจสอบตามมาตรา 68 และ 75 จึงทำให้มี ส.ส. และ ส.ว. หลายคน ถอดถอนรายชื่อออกจากการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไพบูลย์ นิติตะวัน จวกรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญหวังขยายอำนาจยึดสภา โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2556 เวลา 13:20:22 1,323 อ่าน
TOP