x close

นักวิทย์ออสซี่คืนชีพกบแปลก ออกลูกทางปาก

นักวิทย์ออสซี่คืนชีพกบแปลก ออกลูกทางปาก

นักวิทย์ออสซี่คืนชีพกบแปลก ออกลูกทางปาก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  wordlesstech.com

          เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย คืนชีพกบสายพันธุ์แปลก ออกลูกทางปาก หลังสูญพันธุ์ไปนานกว่า 30 ปี

          รายงานระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ในซิดนีย์ ได้นำเซลล์ของกบสายพันธุ์ Rheobatrachus silus มาทำการโคลนนิ่ง เพื่อปลูกชีวิตให้กับมันอีกครั้ง หลังจากที่มันสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 โดยกบสายพันธุ์นี้ มีความแปลกพิเศษคือ มันสามารถเก็บไข่ไว้ในกระเพาะอาหาร และคลอดลูกทางปาก

          สำหรับการทดลองนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้เก็บซากของกบสายพันธุ์นี้แช่แข็งไว้ตั้งแต่ที่มันยังอยู่ในช่วงใกล้สูญพันธุ์ และในตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ก็สามารถสกัดนิวเคลียสเซลล์จากเนื้อเยื่อของกบสายพันธุ์ดังกล่าวได้แล้ว ก่อนจะนำไปผสมกับไข่ของกบสายพันธุ์ใกล้เคียงกัน เพื่อให้ได้ลูกกบสายพันธุ์ Rheobatrachus silus นั่นเอง

          ศาสตราจารย์ไมค์ อาร์เชอร์ หัวหน้าโครงการคืนชีพกบ Rheobatrachus silus ได้เปิดเผยว่า ทางทีมวิจัยมั่นใจว่า การโคลนกบสายพันธุ์นี้จะประสบความสำเร็จ ด้วยเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย และจะปูทางสู่การคืนชีพสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วชนิดอื่น อย่างเสือแทสมาเนีย หรือแมมมอธ ได้ในอนาคต

          ทั้งนี้ สำหรับกบสายพันธุ์ Rheobatrachus silus เป็นกบที่มีถิ่นกำเนิดในป่าฝน ในควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย สูญพันธุ์ไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากเชื้อปรสิต ทำให้มันพากันตายลงนั่นเอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ออสซี่คืนชีพกบแปลก ออกลูกทางปาก โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2556 เวลา 14:18:22 2,424 อ่าน
TOP