x close

เฉลิม สั่งถอดเทป ตอบโจทย์ ชี้หากพบคนผิด จับลงโทษไม่มีงดเว้น


เฉลิม สั่งถอดเทป ตอบโจทย์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  สั่ง พล.ต.อ.อดุลย์ ถอดเทปรายการ ตอบโจทย์ ให้ละเอียด ลั่นไม่ว่าใคร ถ้าผิดต้องดำเนินคดี

            จากกรณีที่รายการ "ตอบโจทย์" ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จำนวน 5 ตอน โดยเฉพาะตอนที่ 4 และ 5 ที่เป็นการดีเบตกันระหว่าง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กับ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ได้สร้างความไม่สบายใจให้หลายฝ่ายที่ติดตามชมเป็นอย่างมาก กระทั่งทางสถานีต้องออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นำเทปรายการไปตรวจสอบตามที่เสนอข่าวไปแล้ว นั้น

            ล่าสุด ในนี้ (21 มีนาคม) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงว่า ทางฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบเนื้อหารายการดังกล่าว รวมถึงตรวจสอบถ้อยคำของผู้เข้าร่วมรายการแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีบางคำ บางตอน น่าจะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา จึงได้ตั้ง พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษากฎหมาย 1 เป็นหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าว โดยจะมีฝ่ายกฎหมายและคดี สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจสันติบาลเข้าร่วมตรวจสอบด้วย พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งธงโจมตีการทำงานของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสแต่อย่างใด

            สำหรับผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ได้ให้เวลาคณะกรรมการตรวจสอบรายงานผลสอบสวนกลับมาภายใน 30 วัน พร้อมสั่งการไปยังตำรวจภูธร ภาค 1-9 ให้ตรวจสอบว่ามีการร้องทุกข์กล่าวโทษกรณีนี้เข้ามาด้วยหรือไม่ หากมีให้ส่งต่อมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

            ทางด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยรายการตอบโจทย์ ได้นำเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์มาพูดว่า ตนได้สั่งถอดเทปแล้ว ถ้าพบการกระทำผิดก็จับกุม เพราะรัฐมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 พวกที่ออกมาพูดว่าตำรวจไปถอดเทปเป็นการละเมิดสิทธิ ถือเป็นพวกปากพล่อย เพราะรัฐธรรมนูญเขาเขียนไว้ เมื่อวานตนไปประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตนได้สั่งพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ไปแล้วว่า ต้องถอดเทปมาให้ละเอียด แล้วเอามาให้ตนนั่งตรวจทาน โดยจะนำทีมกฎหมายของตนมาดูเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์หรือพิธีกร หากใครทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งตนจะรับผิดชอบเอง โดยรัฐบาลไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะตนมีหน้าที่ดูแล สตช. แต่ถ้าไม่ผิดก็จบ ซึ่งตนสงสัยว่าพวกนี้ไม่มีงานทำเหรอ ถึงได้มาวิพากษ์วิจารณ์สถาบัน มันเป็นสิทธิแต่สิทธิมันก็ต้องมีขอบเขต ประเทศไทยมีคนตั้ง 64 ล้าน แต่กลับมาฟุ้งซ่านอยู่กับพวกก่อเรื่องไม่กี่คน

            เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้จัดรายการบอกว่าทำไปเพื่อปกป้องสถาบัน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ข้อเท็จจริงมันมี เดี๋ยวถอดเทปแล้วก็จะรู้ว่าคุณกำลังทำอะไร เมื่อถามว่า หากพบว่ามีความผิดจริงจะจับหมดเลยใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า จับ กฎหมายไม่ได้ห้ามว่า เมื่อ นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ผู้ดำเนินการรายการตอบโทย์ นายสมศักดิ์ เจียมจิรสกุล และอาจารย์สุลักษณ์ ศิวลักษณ์ ปัญญาชนสยาม ทำผิดแล้วจะไม่ถูกจับ ซึ่งตนไม่ได้ขู่ เพราะเรื่องเกิดขึ้นแล้ว รัฐบาลไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะมีรัฐธรรมนูญมาตรา 77 อยู่

            เมื่อผู้สื่อข่าวกล่าวว่า การพูดของทางรายการฟังดูมีเหตุมีผล ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ได้ ต้องดูว่ามีเหตุมีผลแล้วผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่ผิดก็ไม่เป็นไร เมื่อถามว่า จะดำเนินการให้กรณีดังกล่าวเป็นตัวอย่างหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เหตุอย่างนี้เกิดขึ้นเราก็ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีอะไรน่ากลัว ยกเว้นเราไปกลัวมันเอง
 
         

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม สั่งถอดเทป ตอบโจทย์ ชี้หากพบคนผิด จับลงโทษไม่มีงดเว้น โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2556 เวลา 14:21:12 1,304 อ่าน
TOP