x close

ครบรอบ 7 ปี ทวิตเตอร์ กับ 7 ความจริงที่คุณอาจไม่รู้

twitter logo


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก twitter.com

           ปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดีย ได้เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตของคนทั่วโลกเป็นอย่างมาก และหนึ่งในสื่อโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงก็คือ ทวิตเตอร์ ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก แล้ว และเพื่อน ๆ ทราบหรือไม่คะว่า เผลอแป๊บเดียว วันนี้ (21 มีนาคม) ทวิตเตอร์ก็มีอายุครบ 7 ปีเต็มแล้ว และแน่นอนว่า โซเชียลเน็ตเวิร์กแห่งนี้ยังคงได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกไม่เคยเปลี่ยน แถมยังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซะด้วยสิ

           สำหรับทวิตเตอร์ก่อตั้ง ในวันที่ 21 มีนาคม 2006 (พ.ศ. 2549) ก่อนที่จะเปิดให้บุคคลทั่วไปได้ใช้งานกันอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กรกฎาคมของปีเดียวกัน โดยทวิตเตอร์เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กประเภทไมโครบล็อกกิ้ง ที่เน้นการส่งข้อความแบบสั้น ๆ มีการจำกัดจำนวนตัวอักษร จึงทำให้ได้รับความนิยมสูง เพราะผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารหรือแพร่กระจายข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างกระชับ และรวดเร็ว

twitter

           และในโอกาสครบรอบ 7 ปี ทวิตเตอร์ในวันนี้ กระปุกดอทคอมก็มีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ 7 ข้อเกี่ยวกับทวิตเตอร์จากเว็บไซต์ cnbc.com ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน มาฝากกันค่ะ


           1. ทวิตเตอร์เกือบจะไม่ได้ถือกำเนิดขึ้นมาแล้ว แต่เนื่องจากในปี 2006 ธุรกิจบริษัท Odeo ซึ่งช่วยอัดเสียงลูกค้าและเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต กำลังอยู่ในสภาพย่ำแย่ ทำให้บริษัทตัดสินใจจัดการแข่งขันเพื่อระดมสมองให้เหล่าโปรแกรมเมอร์เขียน โปรแกรมต่าง ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัท จนเกิดเป็น "ทวิตเตอร์" ขึ้นมา

           2. ไอเดียไมโครบล็อกกิ้งอย่างทวิตเตอร์ เกิดขึ้นในสนามเด็กเล่น เพราะวันหนึ่งขณะที่ ดอม ซากอลลา ผู้ก่อตั้ง ขึ้นไปอยู่ข้างบนสุดของสไลเดอร์ ในเซาธ์ปาร์คของเมืองซานฟรานซิสโก ทำให้ นายแจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้งร่วม เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาได้ว่า "คุณไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่เขียนลงไปเท่านั้น" เหมือนกับการเล่นสไลเดอร์ที่ไม่ต้องคิดอะไร เพียงแค่ลื่นลงมาก็พอ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้เองได้จุดประกายความคิดให้ทวิตเตอร์ จนสามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับบริษัท

           3. ข้อความแรกที่ถูกส่งคือ "Just setting up my twttr." ของ แจ๊ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้งร่วมของทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2006 จนกระทั่งตอนนี้ข้อความดังกล่าวมีผู้รีทวีต 8,900 ครั้ง

           4. บัญชีรายชื่อที่มีผู้ติดตามมากที่สุดคือ จัสติน บีเบอร์ นักร้องป๊อปสตาร์ขวัญใจวัยรุ่น ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 36 ล้านคน ขณะที่ผู้ที่มี follow ทวิตเตอร์สูงสุดคือ Hootsuite บริษัทที่ให้บริการโปรแกรมที่ใช้บริหารจัดการข้อมูลโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยติดตามถึง 1.1 ล้านบัญชีรายชื่อเลยทีเดียว

           ส่วนผู้ที่ทวีตข้อความ มากที่สุด คือสาวชาวญี่ปุ่น @Yougakduan_00 ซึ่งได้ทวีตถึง 36,402,262 ข้อความ จนทางทวิตเตอร์ต้องระงับบัญชีรายชื่อของเธอเป็นการชั่วคราว และสำหรับเว็บที่มีผู้ติดตามสูงสุด คือ YouTube ซึ่งมีผู้ติดตามถึง 25 ล้านคน

           5. จำนวนแอคเคาท์ของเหล่าเซเลบคนดังที่ได้รับการตรวจสอบว่าเป็นของจริงที่จะ ต้องมีเครื่องหมาย "blue badge" การันตี มีจำนวน 47,815 บัญชีรายชื่อ แต่เชื่อหรือไม่ ดิค คอสโตโล (@dickc) ซีอีโอทวิตเตอร์กลับไม่อยู่ในกลุ่มนี้!

           6. เป็นที่ทราบกันดีว่าทวิตเตอร์นั้นมีสัญลักษณ์เป็นนกสีฟ้า แต่ใครเลยจะรู้ว่านกตัวนี้มีชื่อด้วยนะ! โดยนกตัวนี้ชื่อว่า นกแลร์รี่ (Larry) ซึ่งตั้งตามชื่อ แลร์รี่ เบิร์ด นักบาสเกตบอลตำนาน NBA เพราะ บิซ สโตน ผู้ร่วมก่อตั้งเป็นแฟนบอสตัน เซลติกส์นั่นเอง

           7. ทวิตเตอร์สมัยก่อนไม่มีการรีทวีต การตอบกลับ การใช้แฮชแท็ก การใช้แอพฯ ในโทรศัพท์มือถือ แต่เพิ่งจะมีหลังจากที่ถูกคิดค้นโดยผู้ใช้และนักพัฒนา ก่อนที่ทวิตเตอร์จะมีการปรับโฉมใหม่ตามรูปแบบดังกล่าว และโชคไม่ดีสำหรับเจ้าของไอเดีย เพราะเขาไม่ได้รับส่วนแบ่งจากไอเดียดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่พวกเขาต้องรอไปซื้อหุ้น IPO ของทวิตเตอร์แทน

           เชื่อว่าอ่านจบแล้ว หลาย ๆ คนคงจะได้รู้จักที่มาที่ไปของทวิตเตอร์กันมากขึ้นนะคะ ว่าแต่วันนี้ครบรอบ 7 ปีทั้งที ขอตัวไปทวีตข้อความ HBD ทวิตเตอร์ซะหน่อยดีกว่า









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครบรอบ 7 ปี ทวิตเตอร์ กับ 7 ความจริงที่คุณอาจไม่รู้ โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2556 เวลา 14:21:47 6,076 อ่าน
TOP