x close

ปชป. ร่างพิมพ์เขียวประเทศไทย ผุด 9 โครงการนำร่อง พัฒนายั่งยืน



นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าร่างพิมพ์เขียวประเทศไทย จัดทำนโยบายสาธารณะให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม โดยผุด 9 โครงการนำร่อง ใช้กับ 5 องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น คาด 3 ปี เห็นผล ก่อนขยายไปยังภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย

          วันนี้ (22 มีนาคม) ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งชาติ กทม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการค่ายนโยบายเชิงนวัตกรรม เพื่อระดมความคิดเห็นตามกระบวนการพัฒนาพิมพ์เขียวประเทศไทย ของสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย ที่มูลนิธิ ควง อภัยวงศ์ เป็นผู้ก่อตั้ง โดยมีนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เป็นประธานสถาบัน

          โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การสัมมนาวันนี้เป็นการสรุปความคิดเห็นที่ได้จากผู้เข้าร่วมสัมมนาตลอด โดยมีตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ และทีมผู้เชี่ยวชาญจากฟินแลนด์ ที่มีประสบการณ์ในการทำนโยบายสาธารณะร่วมระดมความคิดเห็น โดยสรุปที่จะทำใน 3 ประเด็น คือ

          1. นโยบายด้านการศึกษา

          2. นโยบายธรรมาภิบาล

          3. นโยบายด้านเศรษฐกิจ
ซึ่งนโยบายที่จัดทำจะนำไปทดลองใช้ใน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ กทม. เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลภูเก็ต เทศบาลลำพูน เทศบาลนครศรีธรรมราช

          ซึ่งการดำเนินโครงการในนโยบายเหล่านี้ จะมีการประเมินผลทุก ๆ 6 เดือน และเชื่อว่าภายใน 3 ปี จะเห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

          นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับร่างพิมพ์เขียวประเทศไทยที่พรรคประชาธิปัตย์จัดทำขึ้น จะเป็นการเปิดมิติใหม่ของกระบวนการจัดทำนโยบายสาธารณะของประเทศไทย ที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม จากเดิมที่รัฐเป็นผู้กำหนดนโยบายและให้ส่วนราชการไปปฏิบัติ ทำให้ขาดการมีส่วนร่วม แต่นโยบายนี้ ประชาชนสามารถโหวตแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ได้ที่ www.Thailandblueprint.org  และหากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จก็จะมีการขยายโครงการไปยังภาคเอกชน เช่น หอการค้าแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่มีความสนใจ ซึ่งจะถือเป็นการพัฒนานโยบายอย่างยั่งยืนในการพัฒนาประเทศต่อไป

          ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดโครงการนำร่องจากการกิจกรรมค่ายนวัตกรรมนโยบายครั้งนี้ เพื่อให้มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว 9 โครงการ แบ่งออกเป็นด้านการศึกษา 3 โครงการ ด้านธรรมาภิบาล 3 โครงการ และด้านเศรษฐกิจอีก 3 โครงการ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมทั้ง 5 แห่ง สามารถนำไปใช้ทั้ง 9 โครงการหรือจะเลือกไปใช้เฉพาะในส่วนที่เห็นว่ามีความพร้อมก็ได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ร่างพิมพ์เขียวประเทศไทย ผุด 9 โครงการนำร่อง พัฒนายั่งยืน โพสต์เมื่อ 22 มีนาคม 2556 เวลา 14:35:09 1,075 อ่าน
TOP