x close

เดือด! วีรพัฒน์ VS กนก กรณีชายเสื้อแดงบุกตึกเนชั่น

เสื้อแดง
เสื้อแดงบุกเนชั่น

กนก
กนก รัตน์วงศ์สกุล

วีระพัฒน์

วีรพัฒน์ ปริยวงศ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก เฟซบุ๊ก วีรพัฒน์ ปริยวงศ์,  เฟซบุ๊ก Sompop Ntv เฟซบุ๊ก Kanok Ratwongsakul

          กลายเป็นประเด็นร้อนในสื่อสังคมออนไลน์ขึ้นมาทันที หลังจากที่ นายกนก รัตน์วงศ์สกุล 1 ในพิธีกรของรายการข่าวข้น คนเนชั่น ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kanok Ratwongsakul เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2556 ว่ามีชายเสื้อแดงบุกเดี่ยวขึ้นตึกเนชั่น เพื่อขอเข้าพบพิธีกรรายการข่าวข้น คนเนชั่น เนื่องจากไม่พอใจกล่าวหาว่าเสนอข่าวอย่างลำเอียง โดยข้อความของ กนก รัตน์วงศ์สกุล ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก มีใจความดังนี้  …

           "ขอบคุณทุก ๆ คนนะครับ" ที่ห่วงใยและส่งกำลังใจมาให้กรณี "เสื้อแดงกร่าง" เมื่อคืนพอจัดรายการเสร็จก็ลงไปที่แลกบัตรชั้นล่าง หนุ่ม รปภ. บอกว่า "ผมไม่ได้แลกบัตรเค้าครับ เค้าบอกว่าจะมาหาพี่กนก ผมนึกว่าพี่รู้จักกัน!" โอวว..น้องครับ มันแต่งตัวพร้อมต่อยซะขนาดนั้น น้องให้มันเข้าตึกได้ไงโดยไม่แลกบัตร และผมพร้อมเป็นเพื่อนกับเสื้อทุกสี..ยกเว้นเสื้อแดง! ขนาดนักข่าว ผู้ประกาศข่าว หรือโปรดิวเซอร์ในเนชั่น ถ้าเป็นเสื้อแดง..ผมยังไม่คบค้าสมาคมด้วย รายของนาย "เก้า แฟร์เท็กส์" สะท้อนคนเสื้อแดงได้เป็นอย่างดี "กร่าง บ้าอำนาจ พร้อมใช้ความรุนแรง..ไปคุกคามคนอื่นได้เสมอ" ถ้าคิดว่าคนอื่นไม่ใช่พวกหรือพูดจากระทบกับแม่ของมันที่เป็นนายกฯ หรือพ่อที่เร่ร่อนเป็นปี ๆ ไม่เคยมีใครฝักใฝ่ความรุนแรงเท่าเสื้อแดง รวมถึงนายของนายเก้า ไม่ว่ามันจะมารออยู่ที่หน้าตึกหรือแค่ส่งลูกสมุนไประรานชาวบ้าน มันคือ "เสื้อแดงของแท้" คิดว่าตัวเองเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในซอย เป็นผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้าน เป็นเจ้าของตำบล อำเภอและจังหวัด นึกว่าตนเองเป็นเจ้าอาณาจักร นี่คือธาตุแท้ของเสื้อแดง..จะเป็นแดงเจ้าของห้าง เจ้าของค่ายมวย ใส่เสื้อสีกากี สีเขียวหรือสีนักการเมือง..มันกร่างระรานเหมือนกัน!


           อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ กนก โพสต์โพสต์บุ๊ก ได้ไม่นาน วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ถึงกรณีดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามฝากไปถึง กนก ดังนี้ …

           คำถามถึง คุณกนก และ เนชั่น

           หลังจากมีข่าวว่ามี ชายสวมเสื้อแดง(ที่เรียกกันว่าคุณเก้า แฟร์เท็กซ์) เข้าไปตามหา คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล สื่อชื่อดังถึงที่สถานีเนชั่น เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการทำหน้าที่ของคุณกนก นั้น

           ล่าสุด คุณกนกได้ประกาศในเฟซบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าว ความตอนหนึ่งว่า :

           "...ผมพร้อมเป็นเพื่อนกับเสื้อทุกสี..ยกเว้นเสื้อแดง! ขนาดนักข่าว ผู้ประกาศข่าว หรือโปรดิวเซอร์ในเนชั่น ถ้าเป็นเสื้อแดง..ผมยังไม่คบค้าสมาคมด้วย..."

           จากกรณีดังกล่าว ผมคิดว่าผู้ชมช่องเนชั่นน่าจะสงสัยว่า

1. ในแง่ที่ คุณกนก รับผิดชอบต่อความคิดตนเอง :

           คุณกนก นิยาม คนเสื้อแดง ว่าอย่างไร ? หากกรณีนี้ คุณเก้า แฟร์เท็กซ์ เป็นคนเสื้อสีอื่น แต่กระทำต่อ คุณกนก เหมือนกันทุกประการ คุณกนก จะมีความเห็นที่ต่างไปอย่างไร? (สำหรับผม ใครที่ใส่เสื้อสีอะไร หากมารังควาน คุณกนก หรือใครถึงที่ทำงาน ผมก็ต้องถือว่าแย่ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม)

2. ในแง่ที่ คุณกนก รับผิดชอบต่อประชาชน :

           การที่ คุณกนก เป็น ขุนพล ของสถานี ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องรายงานหรือนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ คนเสื้อแดง ผมสงสัยเหลือเกินว่า คุณกนก จะทำหน้าที่สื่อมวลชน โดยรักษาความเป็นมืออาชีพและจรรยาบรรณในการทำงานโดยไม่ยึดติดกับอคติได้มากน้อยเพียงใด? ตำถามข้อนี้ยิ่งสำคัญเมื่อเราปฏิเสธไม่ได้ว่า คุณกนก เป็นผู้มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อผู้รับชมข่าวสารมากคนหนึ่ง

3. ในแง่ที่ คุณกนก รับผิดชอบต่อ เพื่อนร่วมงาน :

           ผมสงสัยว่า คุณกนก นำเรื่องการคบหาคนเสื้อแดงมาปะปนกับการทำงานร่วมกันกับพนักงานเนชั่นคนอื่นที่เป็นเสื้อแดงหรือไม่? ผมเดาว่า คุณกนก คงมีอิทธิพลในการทำงานและเป็นที่เคารพในเนชั่นในระดับหนึ่ง และคงมีผู้ร่วมงานที่ทำงานในฐานะลูกน้องที่เคารพยำเกรง คุณกนก อยู่ด้วยไม่น้อย ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า คุณกนก จะให้ความเป็นธรรมกับ ลูกน้อง ที่เป็นเสื้อแดง (ไม่ว่าเขาจะเปิดเผยตัวหรือไม่ และคุณกนกจะมองออกเองหรือไม่) เท่ากับลูกน้องคนอื่น มากน้อยเพียงใด และ คุณกนก เคยทำให้ลูกน้องที่เป็นเสื้อแดง รู้สึกลำบากใจ ในการทำงานร่วมกับ คุณกนก หรือไม่? บรรยากาศการทำงานเช่นนี้ กระทบต่อความเป็นมืออาชีพของเนชั่นหรือไม่?

           (ทั้งนี้ ผมไม่ได้มีเหตุใดที่จะต้องสงสัยว่า คุณกนก ไม่ให้ความเป็นธรรมต่อเพื่อนร่วมงาน นอกไปจากความสงสัยทั่วไปที่เกิดขึ้นเมื่อได้ฟังคำพูดของคุณกนกเอง)

4. คำถามต่อเนชั่น :

           เนชั่น ต้องการเป็นสถานีข่าวที่เลือกข้างชัดเจนหรือไม่ ? หากเนชั่นต้องการเป็นสถานีข่าวที่เลือกข้างชัดเจน ก็ย่อมเป็นเสรีภาพของสื่อ แต่ขอให้แสดงต่อประชาชนให้ชัด ว่าสถานีมีจุดยืนหรืออุดมการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างไร (ซึ่งคงนิยามโดยสีไม่ได้)

           แต่ถ้าเนชั่นต้องการรักษาภาพว่าตนไม่เลือกข้าง ผมสงสัยว่า ผู้บริหารเนชั่นมีนโยบายอย่างไร ต่อการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการวางตัวของนักข่าวระดับขุนพลของสถานี เช่นที่ คุณกนก แสดงออกในกรณีนี้? การที่เนชั่นมีรายการหนึ่งที่พิธีการประกาศตัวว่าไม่ชอบสีหนึ่ง กับอีกรายการหนึ่งที่พิธีกรคุยได้กับทุกสี นั้นเป็นรับประกันการไม่เลือกข้างที่เป็นมาตรฐานยี่ห้อเนชั่นแล้วหรือ? หรือประชาชนต้องเสี่ยงดวงเอาเอง ว่าจะเปิดไปเจอรายการอะไร?

           เนชั่น เห็นด้วยกับ คอป. และนักวิชาการ หรือไม่ ว่าบทบาทของสื่อมวลชน เป็นปัจจัยสำคัญต่อการสร้างและแก้ไขความขัดแย้ง?

           และผมสงสัยว่าผู้บริหารเนชั่นเห็นด้วยหรือไม่ หากผู้ใดจะสรุปว่า ที่เนชั่นอยู่ได้ส่วนหลักก็เพราะมีนักข่าวที่ผู้ชมชื่นชอบ และเมื่อคุณกนกเป็นขุนพล ที่เป็นหน้าเป็นตาของสถานีความน่าเชื่อถือของคุณกนกย่อมเกี่ยวโยงกับ ความน่าเชื่อถือของเนชั่น และเนชั่นย่อมพึงรักษาความน่าเชื่อถือของคุณกนกในมาตรฐานเดียวกับที่จะรักษามาตรฐานของสถานีเองใช่หรือไม่?

           หากตอบว่าใช่ ผมคิดว่าเนชั่นก็น่าจะต้องตอบคำถาม ข้อ 1 -3 ให้ชัดเจนด้วยเช่นกัน

           ล่าสุด คุณสมภพ รัตนวลี ในฐานะบรรณาธิการบริหารเนชั่นแชนแนล ก็ได้แสดงความเห็นเพื่อเน้นย้ำในเรื่องการไม่ใช้ความรุนแรง การรักษาความปลอดภัยของพนักงานสถานี การเคารพความหลากหลายทางความคิด และการทำงานของสื่อที่เป็นมืออาชีพ พร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยมีใจความที่คุณสมภพโพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก Sompop Ntv ดังนี้
         
             จุดยืนของผม ในฐานะบรรณาธิการบริหารเนชั่นแชนแนล กรณี เก้า แฟร์เท็กซ์

           1. เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่แตกต่าง ตามระบอบประชาธิปไตย  และพร้อมรับฟังอย่างเข้าอกเข้าใจกับผู้ชมที่คิดต่างกันไปตามแต่อุดมการณ์ของแต่ละท่าน อย่างอารยะ

           2. ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการใช้กำลังทางร่างกาย รวมไปถึงทางวาจา ส่อเสียด หยาบคาย เยาะเย้ยถากถางผู้คิดต่างจากเรา และการแสดงท่าทีเหมือนจะคุกคาม

           3. หากดูรายการของสถานีเนชั่นทั้งวัน จะเห็นว่ามีหลายรายการที่เปิดพื้นที่ให้กับทุกคน ทุกชนชั้นได้แสดงความคิดเห็นต่อบ้านเมืองที่ทุกคนเป็นเจ้าของภาษีร่วมกัน อาทิรายการตระกูลเก็บตก คมชัดลึก ลุยข่าวร้อน ข่าวข้น เช้าและค่ำ ฯลฯ

           4. เนชั่นแชลแนล พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ชมทุกท่าน ผมยินดีรับฟังด้วยตัวเอง เท่าที่หน้าที่ของผมจะเอื้ออำนวย เพื่อให้สถานีเนชั่นแชลแนลเป็นสื่อกลางทางข่าวสารของทุกคน เป็นมืออาชีพได้จริงๆ ท่ามกลางความแตกต่างทางการเมืองของคนไทยในปัจจุบัน

           5. สถานีเนชั่นแชนแนลต้องทำทุกทางเพื่อปกป้องบุคลากรของตนเอง "เพราะในองค์กรของสื่อมวลชนเองก็มีความเชื่อที่หลากหลายต่างกันในฐานะปัจเจกชน" แต่บนพื้นฐานความเชื่อว่า "สังคมที่เจริญที่เราใฝ่หาร่วมกันนั้น ไม่มีความรุนแรงในความคิดเห็นที่แตกต่าง สังคมไทยจะก้าวเข้าสู่การทนฟัง และพิจารณาร่วมกันอย่างสันติ สุดท้ายผู้ชมจะตัดสินเองว่าควรเปิดดูสถานีช่องไหน ไม่ดูช่องไหน นั่นคือเสียงสวรรค์ครับ"


หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 24 มีนาคม 2556






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดือด! วีรพัฒน์ VS กนก กรณีชายเสื้อแดงบุกตึกเนชั่น โพสต์เมื่อ 24 มีนาคม 2556 เวลา 11:45:52 14,684 อ่าน
TOP