x close

เตือน กทม. ร้อนจัด เมษา พุ่งแตะ 40 องศาแน่


เตือน กทม. ร้อนจัด เมษา พุ่งแตะ 40 องศาแน่


เตือน กทม. ร้อนจัด เมษา พุ่ง 40 องศา (ไทยโพสต์)


            กรมอุตุฯ เผยหน้าร้อนปีนี้ร้อน-แล้งหนักกว่าทุกปี คาดกรุงเทพฯ แตะ 40 องศาแน่ ชี้อยู่ในช่วงปลายพายุฤดูร้อน แต่อาจเกิดซ้ำอีกใน 5-7 วัน เตือนเหนือ-อีสานฝนตกหนัก ลมแรงเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

            เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2556 นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า จากสภาวะอากาศที่ร้อนจัดและเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ของบ้านเราในตอนนี้ สาเหตุเนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนอย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งถือว่าร้อนกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยซีกโลกฝั่งประเทศไทยได้เริ่มหันเข้าหาดวงอาทิตย์มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้อากาศร้อนขึ้นทุกวัน และจะร้อนมากขึ้นอีกในเดือนเมษายนที่กำลังจะมาถึง ทั้งนี้ หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือจะประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ประกอบกับปีนี้ฝนน้อย ทำให้พื้นที่ดังกล่าวจะมีอากาศร้อนจัดและน้ำแล้ง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานก็คือ วิกฤติพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้

            นายสมชาย กล่าวว่า สาเหตุของพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้น เพราะได้รับอิทธิพลของอากาศเย็นจากประเทศจีนเข้ามาปะทะกับอากาศร้อนในประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงปลายของการเกิดพายุฤดูร้อนแล้ว แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้เรื่อย ๆ จึงต้องเฝ้าระวังในช่วง 5-7 วันนี้ที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำอีก ทั้งนี้ ประชาชนควรที่จะเตรียมตัวรับมือไว้ให้พร้อม เช่น ซ่อมแซมบ้านเรือนที่ชำรุด หรือต่อเติมเสริมความแข็งแรงในส่วนต่างๆ ของบ้านที่คิดว่าจะได้รับผลกระทบจากลมพายุ เพื่อป้องกันการถูกลมพัดจนเสียหาย และสำหรับในพื้นที่เสี่ยง เช่น ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ควรเตรียมที่หลบภัยยามฉุกเฉินเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ พายุฤดูร้อนอาจสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรได้ ดังนั้นเกษตรกรควรหาวิธีป้องกันพืชสวน พืชไร่ของตนเองให้พร้อมด้วย

            ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางนั้น จะได้รับอิทธิพลจากลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังคงพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนขึ้นในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองในบางแห่ง โดยในช่วงนี้กรุงเทพมหานครจะมีอากาศที่ร้อนจัด เพราะมีตึกสูงจำนวนมาก และไม่มีต้นไม้คอยช่วยบรรเทาความร้อน ทั้งนี้ กทม.และปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุดอาจจะถึง 40 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว แต่สำหรับอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 28-38 องศาสเซลเซียส ซึ่งก็ถือว่าสูงมาก

            "อากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดดหรือการเป็นลมจากอากาศร้อน วิธีป้องกันตัวเองคือ ควรอยู่ในบริเวณที่อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก ดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรืออาบน้ำวันละหลาย ๆ ครั้ง เป็นต้น" รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าว

            กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศในรอบสัปดาห์ ดังนี้ ในช่วงวันที่ 24-26 มีนาคม ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ทั่วประเทศมีฝนน้อย และมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป และมีอากาศในบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 มีนาคม บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศเวียดนาม ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

            ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 27-30 มีนาคม 2556 ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงไว้ด้วย

          นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังรายงานสภาพอากาศเมื่อวานนี้อีกด้วยว่า มี 10 จังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส เรียงจากอุณหภูมิสูงที่สุดไปน้อยที่สุด ดังนี้

          1. จ.หนองบัวลำภู 40.7 องศาเซลเซียส
         
2. จ.อุดรธานี 40.5 องศาเซลเซียส
         
3. จ.กาญจนบุรี 40.5 องศาเซลเซียส
         
4. อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ 40.4 องศาเซลเซียส
         
5. สถานีอากาศเกษตร จ.เลย 40.3 องศาเซลเซียส
         
6. อ.ท่าพระ จ.ขอนแก่น 40.3 องศาเซลเซียส
         
7. อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ 40.2 องศาเซลเซียส
         
8. จ.กาฬสินธุ์ 40.1 องศาเซลเซียส
         
9. อ.บัมชุม 40.1 องศาเซลเซียส
         
10. เขื่อนภูมิพล จ.ตาก 40 องศาเซลเซียส


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน กทม. ร้อนจัด เมษา พุ่งแตะ 40 องศาแน่ โพสต์เมื่อ 25 มีนาคม 2556 เวลา 10:38:27 1,812 อ่าน
TOP