x close

ปชป. แฉ พ.ร.บ.กู้เงิน ยัดไส้โครงการ หวังผลทางการเมือง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3

          ประชาธิปัตย์ แฉ พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท ไม่ใส่รายละเอียดโครงการ ส่อแววโยกเงินไปที่อื่นได้ พร้อมกับมีการยัดไส้โครงการ เพื่อหวังผลทางการเมือง

          เมื่อวานนี้ (24 มีนาคม) นายอรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาทมาเปิดเผย พร้อมกับระบุถึงความไม่เหมาะสมของร่างกฎหมายนี้ทั้งหมด 3 ข้อด้วยกัน ดังนี้

          1. การตั้งสมมติฐานของการกู้ เป็นการคาดการณ์ที่ไม่มีทางเป็นไปได้ เช่น โครงการรับจำนำข้าวปี 2556 จะไม่มีการขาดทุน หรือ จีดีพีของประเทศอีก 7 ปีข้าง จะอยู่ที่ร้อยละ 7.5 เป็นต้น

          2. บัญชีแนบท้ายร่าง พ.ร.บ. ไม่มีการใส่รายละเอียดโครงการลงไป แต่กลับนำไปใส่ในเอกสารประกอบที่ไม่ได้เป็นส่วนเกี่ยวข้องกับกฎหมายแทน ตรงจุดนี้แสดงให้เห็นว่า งบประมาณดังกล่าวไม่ได้บังคับให้รัฐบาลนำเงินไปใช้กับโครงการที่ระบุไว้เพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจจะทำให้เงินรั่วไหลไปยังโครงการอื่นได้

          3. มีการยัดโครงการขนาดเล็กลงไปใน ร่าง พ.ร.บ. ด้วย เช่น การสร้างถนนสายรองเข้าไปในพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งอาจจะเป็นการกระทำที่หวังผลทางการเมืองในอนาคต

          นายอรรถวิชญ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า จากเหตุผลที่ระบุมา พรรคประชาธิปัตย์มองว่า การกู้เงินครั้งนี้จะเป็นการตีเช็คเปล่าให้รัฐบาล ดังนั้น ทางพรรคจะศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. แฉ พ.ร.บ.กู้เงิน ยัดไส้โครงการ หวังผลทางการเมือง โพสต์เมื่อ 25 มีนาคม 2556 เวลา 11:09:12 1,273 อ่าน
TOP