x close

ตำรวจผนึกกำลังกว่า 1.2 แสนนาย คุมเข้มอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

ตำรวจผนึกกำลังกว่า 1.2 แสนนาย คุมเข้มอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ตำรวจเตรียมพร้อม ผนึกกำลังอาสาสมัครกว่า 1.2 แสนคน ดูแลจุดเสี่ยงตามเส้นทางต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่มีอยู่กว่า 2 พันจุด เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

           วันนี้ (25 มีนาคม) ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)  พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด รอง ผบช.น. ร่วมประชุมกับตัวแทนกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กองบังคับการตำรวจหลวง (บก.ทล.) เพื่อเตรียมความพร้อมรณรงค์ลดอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ 2556

           โดย พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกแผนรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 ช่วง ดังนี้

        1. ช่วงปฏิบัติหรือเตรียมความพร้อม โดยเตรียมการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

        2. ช่วงรณรงค์ ดำเนินโครงการตลอดเดือนมีนาคม

        3. ช่วงสำคัญที่สุด 7 วันอันตราย คือ วันที่ 11-17 เมษายน

          ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า มีจุดเสี่ยง 2,054 จุด ตามเส้นทางต่าง ๆ ทั่วประเทศ เป็นจุดที่มีทัศนียภาพไม่สะดวก ไม่ปลอดภัย อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กำหนดเป้าหมายลดการเกิดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด ซึ่งปีนี้ ผบ.ตร. ได้ระดมกำลังตำรวจทั่วประเทศกว่า 8 หมื่นคน พร้อมอาสาสมัครอีกกว่า 3 หมื่นคน รวมแล้วประมาณ 1.2 แสนคน เพื่อดูแลความสะดวกและปลอดภัยในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

          พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับลักษณะเด่นในปีนี้ จะกำหนดเขตพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ขึ้น โดยให้ สน.และ บก. กำหนดพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เช่น ใน กทม. ก็ถนนข้าวสาร สีลม และพระรามเก้า ต่างจังหวัด เช่น ขอนแก่น พัทยา ภูเก็ต เป็นต้น โดยอาจมีพื้นที่ปฏิบัติอยู่แล้ว แต่ให้หาพื้นที่ที่เหมาะสมมากขึ้น ซึ่งโซนนิ่งดังกล่าวมีข้อห้ามเด็ดขาด ดังนี้


        1. ห้ามจำหน่ายหรือดื่มสุรา ต้องปราศจากแอลกอฮอล์ มีสายตรวจคอยตรวจสอบดูแล โดยผู้ที่ดื่มแล้วขับขี่หรือโดยสารจะถือว่ามีความผิด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

        2. ห้ามมีรถเข้าไปในโซนดังกล่าว ต้องจัดสถานที่จอดรถให้เหมาะสมและเดินเท้าเข้าไป     

          ทั้งนี้ พบว่า ในปีที่ผ่านมาลดอุบัติเหตุได้ 5 เปอร์เซ็นต์ ปีนี้ก็จะลดให้ได้น้อยที่สุด บางแห่งอยากให้จำนวนคนตายเป็นศูนย์ โดยให้ บก. และ สน. เป็นผู้กำหนดเขตความเหมาะสมขึ้นเอง เนื่องจากการดูแลในแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน โดยจะมีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จุดบริการประชาชนให้มากขึ้น ที่ผ่านมามีประมาณ 5,000 จุด แต่ปีนี้มีประมาณ 12,000 จุด ทั้งในเส้นทางสายหลัก เส้นทางหลวงแผ่นดิน เส้นทางสายรอง และเส้นทางเทศบาลชุมชน

          พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ เผยว่า สำหรับจุดเสี่ยงที่เกิดอันตรายมากสุด คือ พื้นที่ บช.ภ.3 (8 จังหวัดอีสานตอนล่าง) เพราะมีความไม่ปลอดภัยทางกายภาค ทางร่วม ทางแยกจำนวนมาก ป้ายไม่ชัดเจน ได้ประสานท้องที่ต่าง ๆ แก้ปัญหาโดยด่วนแล้ว โดยจุดเสี่ยงเหล่านี้จะมีรถสายตรวจให้สัญญาณตลอดเวลา และจะมีชุดเคลื่อนที่เร็วคอยช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม ฝากขอความร่วมมือของประชาชนด้วย เพราะสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากความเมา ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจผนึกกำลังกว่า 1.2 แสนนาย คุมเข้มอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ โพสต์เมื่อ 25 มีนาคม 2556 เวลา 17:22:42
TOP