x close

สมช. เตรียมเคาะรายชื่อ ตัวแทนเข้าเจรจากับ BRN วันนี้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร
พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
           พล.ท.ภราดร เผย คาดว่าจะได้รายชื่อตัวแทน 15 คน เข้าเจรจากับกลุ่ม BRN ภายในวันนี้ (26 มีนาคม) แต่ขอปิดเป็นความลับ เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ขณะเดียวกันกำลังเร่งประสานว่าจะมีกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มใดมาร่วมเจรจาในครั้งนี้บ้าง
 
          เมื่อวานนี้ (25 มีนาคม) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเจรจากับกลุ่มตัวแทนแกนนำ BRN ว่า จากการที่ได้ลงไปที่จังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยได้หารือร่วมกับผู้นำศาสนา รวมถึงตัวแทนจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อคัดเลือกตัวแทนที่มาจากภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เพื่อจัดหาผู้แทนร่วมคณะหารือ 15 คน ไปที่ประเทศมาเลเซียในวันที่ 28 มีนาคม ในประเด็นเรื่อง การลดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
          พล.ท.ภราดร กล่าวต่อว่า คณะที่จะไปเจรจา 15 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเป็นฝ่ายข้าราชการ รวมถึงตัวแทนจากภาคประชาชน ดังนี้
 

          - ตัวแทนจาก สมช. ศอ.บต. กระทรวงกลาโหม(กห.)
          - ตัวแทนจาก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)
          - ตัวแทนจาก ตำรวจสันติบาล กระทรวงมหาดไทย (มท.)
          - ตัวแทน ผู้ว่าราชการจังหวัด ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
          - ตัวแทนจาก สถาบันพระปกเกล้า รวมแล้วประมาณ 6-7 คน
          - ตัวแทนจาก ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน อีก 5-6 คน ซึ่งเป็นผู้นำศาสนา
 
          ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันนี้ (26 มีนาคม) จะได้รายชื่อผู้ที่ไปร่วมเจรจาในส่วนของภาคประชาชน และภาคประชาสังคมในพื้นที่ โดยทางการขอปิดรายชื่อไว้เป็นความลับ เพราะอาจทำให้ตัวแทนต้องเสี่ยงอันตราย อย่างไรก็ตาม จะไม่มีกลุ่มการเมืองไปร่วมการเจรจาในครั้งนี้ด้วย
 
          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตัวแทนคณะฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบที่จะมาเจรจาร่วมกับกลุ่ม BRN มีกลุ่มใด บ้าง พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ล่าสุดจากการประสานงานคาดว่าจะมีกลุ่มอื่นมาเพิ่ม แต่ยังไม่ทั้งหมด เพราะจะต้องพิจารณากลุ่มที่จะเข้ามาร่วมด้วยว่ามีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน ซึ่งกลุ่มหลักยังเป็นกลุ่มแกนนำขบวนการ BRN อยู่
 
          เมื่อถามต่อว่า กลุ่มที่มีเพิ่มมีกลุ่มใดบ้าง พล.ท.ภราดร กล่าวว่า แนวโน้มคาดว่าจะมีกลุ่มพูโลบางส่วน และกลุ่มอื่นอีก แต่ความชัดเจนคงจะทราบภายในวันที่ 28 มีนาคม ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีนายสะแปอิง บาซอ กับ นายมะแซอุเซ็ง 2 ผู้นำกลุ่มก่อนความไม่สงบ เข้าร่วมเจรจาด้วยหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า คงไม่ยกระดับไปถึงขนาดนั้น เพราะในชั้นนี้ยังเป็นการพูดคุยเพื่อสร้างและยกระดับความไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อนำไปสู่สันติภาพ อย่างไรก็ตามได้มีการส่งสัญญาณไปถึงกองกำลังฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่แล้ว แต่ไม่ถึงขั้นเป็นตัวแทนฝ่ายปฏิบัติการมาร่วมหารือในครั้งนี้
 
          เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หาก นายสะแปอิง บาซอ กับ นายมะแซอุเซ็ง ยังไม่เข้ามาคุยด้วย จะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ไม่สามารถนำไปสู่การลดความรุนแรงลงหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะคนที่มาร่วมหารือเป็นตัวแทนของทั้ง 2 คน
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมช. เตรียมเคาะรายชื่อ ตัวแทนเข้าเจรจากับ BRN วันนี้ โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2556 เวลา 09:11:50 1,086 อ่าน
TOP