x close

แม่น้ำโขงลดฮวบ! เรือสินค้าค้างฝั่งอื้อ เหตุจีนปิดเขื่อนซ่อมไฟฟ้า




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
           แม่น้ำโขงลดฮวบ เหลือแค่เมตรครึ่ง ทำเรือสินค้าค้างฝั่งอื้อ เหตุจีนปิดเขื่อนจิ่งหงซ่อมเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า คาดเดือนเมษายน น้ำกลับมาลึกตามปกติ

          วันนี้ (26 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ขณะนี้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เรือสินค้าในแม่น้ำโขงต้องหยุดชะงักลงทันที โดยเรือสินค้าสัญชาติต่าง ๆ พากันจอดเทียบฝั่งกันเป็นแถว และยังไม่สามารถแล่นออกจากฝั่งได้


          ทั้งนี้ ทางคนเดินเรือสินค้าจีนแจ้งว่า สาเหตุที่ระดับน้ำลดลงอย่างฉับพลันนั้น เป็นเพราะว่ามีการปิดช่องเปิดน้ำที่เขื่อนจิ่งหง เมืองจิ่งหง เขตปกครองตนเอง ไทลื้อสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ซึ่งบริเวณดังกล่าว อยู่ห่างจาก อำเภอเชียงแสน ประมาณ 261 กิโลเมตร

          ขณะที่ นายทรงกลด ดวงหาคลัง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 สาขาเชียงราย กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลนั้น ทางการจีนได้ปิดช่องเปิดน้ำดังกล่าว เพราะว่าจะทำการซ่อมแซมเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากเขื่อนดังกล่าว โดยแจ้งว่าจะทำการซ่อมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ หรือจนถึงสิ้นเดือน และเมื่อทำการซ่อมเสร็จ ก็จะเปิดน้ำให้ไหลลงมาได้ตามปกติ คาดว่าเมื่อเข้าสู่เดือนเมษายน ระดับน้ำจะกลับมาลึกเกิน 2 เมตรกว่า เหมือนเดิม
 
          ส่วนทางด้าน นายอรรถภัณฑ์ รังษี ประธานที่ปรึกษาชมรมผู้ประกอบการค้าชายแดน อำเภอเชียงแสน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในช่วงต้นปีการเดินเรือยังสามารถดำเนินไปได้ตามปกติโดยระดับน้ำลึกเกินกว่า 2 เมตร จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ทางการจีนก็ทำการปิดการปล่อยน้ำที่เขื่อนลง ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงในวันที่ 20 มีนาคม ลดเหลือเพียง 2 เมตร และลดระดับลงมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งล่าสุดเหลือเพียง 1.53 เมตร ซึ่งไม่สามารถใช้เพื่อการเดินเรือสินค้าได้ และยังมีเรือสินค้าค้างอยู่ที่ริมฝั่งไทยกว่า 20 ลำ
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่น้ำโขงลดฮวบ! เรือสินค้าค้างฝั่งอื้อ เหตุจีนปิดเขื่อนซ่อมไฟฟ้า โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2556 เวลา 14:40:45 1,388 อ่าน
TOP