x close

มท. ออกกฎเข้ม! ห้ามขึ้นกระบะสาดน้ำเล่นสงกรานต์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            มท. ออกกฎเข้ม! สงกรานต์ 7 วันอันตราย สั่งห้ามขึ้นกระบะสาดน้ำ มอบหมายให้ผู้ว่าฯ จัดโซนนิ่งแทน หวังลดเจ็บ-ตาย

            วานนี้ (28 มีนาคม) พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2556 ว่า ช่วงเทศกาลนี้เป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงกว่าปกติ ซึ่งทาง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในการเดินทางของประชาชน จึงได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดในช่วงวันสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์เป็นสุขทุกคนปลอดภัยร่วมใจรักษาวัฒนธรรม" ซึ่งมีเป้าหมายลดจำนวนครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้น้อยที่สุด ในระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2556 เพื่อมุ่งหวังความปลอดภัยทางท้องถนนแก่ประชาชนในทุกพื้นที่

            รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า ในปีนี้จะมอบหมายให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดออกนโยบายวางมาตรการและแนวปฏิบัติเพื่อลดอุบัติเหตุในแต่ละท้องที่ และต้องมีการบังคับใช้กฎหมายในการขับรถเร็ว, เมาแล้วขับ, บรรทุกเกินกำหนด อย่างเด็ดขาด ที่สำคัญในแผนผู้ว่าจังหวัดต้องจัดโซนนิ่งในการเล่นน้ำสงกรานต์ และห้ามให้รถกระบะบรรทุกถังน้ำสาดตามท้องถนน เนื่องจากการกระทำเช่นนี้ เป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต นอกจากนี้ จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาด้วย ฐานสร้างความเดือดร้อนหรือประมาทจนทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และถึงแก่ความตาย

            สำหรับการกำหนดโซนนิ่งนั้น พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า ให้ถือเป็นดุลยพินิจของผู้ว่าฯ เนื่องจากแต่ละพื้นที่ในแต่ละจังหวัด จะมีสภาพพื้นที่และมีเมืองท่องเที่ยวที่แตกต่างกัน เพื่อรักษาและดำรงวัฒนธรรมในเทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ตาม ตนขอย้ำว่า ผู้ขับขี่ที่ดื่มสุราจะมีความผิดแล้ว ผู้โดยสารที่ดื่มสุราขณะเดินทางก็มีความผิดด้วยเช่นกัน โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            ขณะที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้น ประกอบไปด้วย 3 ปัจจัย คือ

            1. ลักษณะทางกายภาพของถนนหนทาง มาตรฐานการก่อสร้าง ความชัดเจนของป้ายจราจร
            2. พฤติกรรมของผู้ขับขี่
            3. การบังคับใช้กฎหมายจราจรที่เข้มงวด
 
            ส่วนทางด้าน นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย กล่าวเสริมว่า การหยุดความตายนั้นไม่สามารถทำได้ แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุก่อนเวลาอันควรได้ ซึ่งข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลก รายงานสถิติการเสียชีวิต โดยระบุว่า อันดับ 8 ของการเสียชีวิตนั้น เกิดเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้น เราควรมีมาตรการให้ทุกหน่วยงานดำเนินการเพื่อลดอุบัติเหตุและความสูญเสีย คือ

            1. หน่วยงานภาคีเครือข่าย รัฐ เอกชน ประชาสังคม เข้าร่วมในการให้ความรู้ และแนวทางในการลดอุบัติเหตุและการสูญเสีย
            2. ขับเคลื่อนนโยบายลงสู่หน่วยงานที่รับผิดชอบ
            3. เพิ่มการรณรงค์ให้มากขึ้น
            4. มีการพัฒนายานพาหนะในประเทศให้ได้มาตรฐานสากล
            5. พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีมาตรฐานสากล ชัดเจน ถูกต้อง
            6. มีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท. ออกกฎเข้ม! ห้ามขึ้นกระบะสาดน้ำเล่นสงกรานต์ โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2556 เวลา 09:00:20 7,256 อ่าน
TOP