x close

คมนาคม ย้ำ รถไฟความเร็วสูงทำได้จริง ดึงเอกชนสร้างส่วนต่อขยาย


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          คมนาคม ยืนยัน รถไฟความเร็วสูงสามารถทำได้จริง ไม่ได้บ้าบิ่น ดึงเอกชนร่วมสร้างส่วนต่อขยาย มั่นใจ สร้างเสร็จกรุงเทพฯ-หนองคาย เสร็จพร้อมกับเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่แน่ ถ้าได้เป็นรัฐบาลต่อสมัยที่ 2

          ในการประชุมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) ในวันนี้ (29 มีนาคม) ซึ่งเป็นวันที่ 2 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวชี้แจงเรื่องการสร้างรถไฟความเร็วสูงว่า สามารถทำได้จริง ไม่ได้บ้าบิ่น โดยในช่วงแรกรัฐบาลจะเป็นผู้เริ่มให้ก่อน แต่เมื่อตั้งไข่ได้ก็จะให้เอกชนมาสร้างขยายต่อไป ซึ่งการที่ต้องมีเอกชนมาร่วมลงทุนด้วยนั้น เพราะปัจจุบันการลงทุนในรถไฟความเร็วสูงมีความเสี่ยงมาก ส่วนที่ว่าการสร้างรถไฟความเร็วสูงจะเสร็จเมื่อใดนั้น ขอยืนยันว่า หากได้เป็นรัฐบาลสมัยที่ 2 จะสามารถสร้างเสร็จกรุงเทพฯ-หนองคาย เสร็จพร้อมกับเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่แน่นอน

          ในส่วนค่าโดยสารที่ฝ่ายค้านมองว่าแพงนั้น รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า รถไฟความเร็วสูงเป็นรถไฟที่มีกลุ่มลูกค้าต่างจากรถไฟรางคู่ ดังนั้น รัฐบาลจึงเน้นการลงทุนลงไปที่รถไฟรางคู่มากกว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน โดยรถไฟรางคู่จะทำแล้วเสร็จก่อน และสร้างถึงชายแดนเลย ขณะที่เรื่องพลังงานที่จะนำมาใช้นั้น ได้คำนวณดูแล้วว่า รถไฟความเร็วสูงใช้พลังงานเพียง 1% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดเท่านั้น และคำนึงถึงน้ำมันที่จะใช้น้อยลงเมื่อเปลี่ยนไปใช้รถไฟด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม ย้ำ รถไฟความเร็วสูงทำได้จริง ดึงเอกชนสร้างส่วนต่อขยาย โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2556 เวลา 13:45:25 1,348 อ่าน
TOP