x close

ชักวุ่น! นักวิชาการ สงสัย ช้างป่าตายแก่งกระจานเป็นตัวผู้ ไม่ใช่ตัวเมีย



ช้างป่าตาย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @thapanee3miti , เฟซบุ๊ก Mattana Srikrachang

          นักวิชาการตั้งข้อสังเกต ช้างป่าที่ตายในแก่งกระจานน่าจะเป็นตัวผู้ ไม่ใช่ตัวเมีย พิจารณาจากอวัยวะเพศ ด้านหัวหน้า อช.แก่งกระจาน โต้ สัตวแพทย์มาตรวจเอง ยันเป็นตัวเมียแน่นอน งง สร้างกระแสเพื่ออะไร

          จากกรณีที่พบซากช้างป่า เพศเมีย อายุ 10 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไรเฟิลนอนตายอยู่ในผืนป่าแก่งกระจาน เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดการสันนิษฐานกันว่า กลุ่มพรานต้องการตัวลูกช้างจึงต้องยิงแม่ช้างทิ้ง ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงพยายามออกติดตามหาตัวลูกช้างอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไร้วี่แววตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุดมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม นางสาวมัทนา ศรีกระจ่าง นักวิชาการชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ช้างที่พบเสียชีวิตในป่าแก่งกระจานนั้นน่าจะเป็นเพศผู้ที่ไม่มีงา หรือช้างสีดอ ไม่ใช่ช้างเพศเมีย หากพิจารณาดูจากอวัยวะเพศ และเต้านมของช้างทั้งสองเพศที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

ช้างป่าแก่งกระจาน

ช้างป่าแก่งกระจาน

          ทั้งนี้ นางสาวมัทนา ได้โพสต์ภาพของช้างเพศผู้ และช้างเพศเมียเปรียบเทียบกัน พร้อมกับอธิบายว่า อวัยวะเพศของตัวผู้จะเป็นถุงมีปลายแหลม แต่หากเป็นช้างตัวเมีย อวัยวะเพศจะป้านตรงลงมาอยู่ใกล้กับรูทวาร แตกต่างจากช้างเพศผู้ที่มีอวัยวะเพศอยู่ห่างจากรูทวารมากกว่า ดังนั้น ลองสังเกตจากมูลช้างดูว่า ถ้ามูลช้างกับปัสสาวะอยู่ห่างกัน แสดงว่าช้างนั้นเป็นตัวผู้ แต่ถ้าอยู่ใกล้กันแสดงว่าเป็นตัวเมีย ซึ่งจากการตรวจสอบภาพถ่ายของช้างในแก่งกระจานที่ตายก็พบว่าเป็นตัวผู้ ไม่ใช่ตัวเมียอย่างที่เข้าใจกัน

          ด้าน นายดุลสิทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักอนุรักษ์สัตว์ กล่าวว่า ตนเองคลุกคลีกับช้างมานานกว่า 50 ปีแล้ว จึงมั่นใจว่าช้างที่ตายในป่าแก่งกระจานเป็นตัวผู้แน่นอน ไม่ใช่ตัวเมีย เพราะอวัยวะเพศนั้นถูกเก็บซ่อนอยู่ในกระพุ้งสำหรับเก็บอย่างชัดเจน ถ้าเป็นช้างตัวเมีย อวัยวะเพศจะมีลักษณะเหมือนรูปหัวใจย้อยลงมา นอกจากนี้ยังพิจารณาได้จากเต้านม ที่อ้างว่ามีน้ำนมออกมาจากซากช้างนั้น จริง ๆ แล้วเป็นน้ำเหลือง เพราะช้างตายมานานจนขึ้นอืดแล้ว ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้ก็คงไม่มีลูกช้างที่ตามหากัน เพราะซากช้างเป็นตัวผู้

          อย่างไรก็ตาม ทางนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ออกโต้เรื่องนี้ว่า ช้างที่พบนั้นเป็นเพศเมียแน่นอน เพราะมีผู้เชี่ยวชาญจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 7 ลงมาตรวจสอบด้วยตัวเอง ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงต้องสร้างกระแสเช่นนี้ และคนที่ออกมาพูดก็ไม่เคยลงมาดูในพื้นที่ที่พบซากช้างด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชักวุ่น! นักวิชาการ สงสัย ช้างป่าตายแก่งกระจานเป็นตัวผู้ ไม่ใช่ตัวเมีย โพสต์เมื่อ 30 มีนาคม 2556 เวลา 10:46:51 6,631 อ่าน
TOP