x close

สภาวุ่น! ฝ่ายค้าน-ส.ว. ไล่ นิคม ลงจากบัลลังก์ หวั่นไม่เป็นกลาง


รัฐสภา

รัฐสภา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          จับตา! สภาถกแก้รัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ พบความวุ่นวายเกิดขึ้น หลัง ฝ่ายค้าน-ส.ว. ไล่ นิคม ลงจากบัลลังก์ ขณะขึ้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เหตุ ร่วมลงชื่อแก้ รธน. ด้วย หวั่นไม่เป็นกลาง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 เมษายน) ที่รัฐสภามีการประชุมร่วมของ ส.ส. และ ส.ว. เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 3 ฉบับ ที่ ส.ส. และ ส.ว. ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ประกอบด้วย

          1. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... เสนอโดย ส.ส.และ ส.ว. จำนวน 308 คน ให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111, 112, 115, 166 วรรคสอง, 117, 118, 120 และ 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 และ 114

          2. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ ....เสนอโดย ส.ส. และ ส.ว. จำนวน 314 คน ให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190 เกี่ยวกับเรื่องการทำสัญญาระหว่างประเทศ ที่ถือว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของทุกรัฐบาล เพราะทำให้คู่เจรจารู้ทิศทางของรัฐบาล ซึ่งกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศ โดยยึดตามรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นต้นแบบ

          3. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอโดย ส.ส. และ ส.ว. จำนวน 311 คน ให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และ 237 เรื่องการยุบพรรคการเมือง เนื่องจากไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคลทั้งที่ไม่ได้ทำผิด แต่ต้องรับโทษ และการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 68 ให้อัยการมีอำนาจรับเรื่องไว้ โดยไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องร้องเรียนโดยตรงอย่างที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ กรอบเวลาการพิจารณาเบื้องต้นนั้น ทางวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา กำหนดไว้ 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน โดยเป็นสัดส่วนของรัฐบาล 15 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 11 ชั่วโมง และ ส.ว. 8 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 34 ชั่วโมง ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้ประสงค์ที่จะร่วมอภิปรายไม่น้อยกว่า 30 คน ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีผู้ร่วมอภิปราย 60 คน และสำหรับการประชุมในวันแรกนั้นได้กำหนดให้พักการประชุม เวลา 22.00 น.

          สำหรับการประชุมครั้งนี้นั้น ที่น่าจับตาว่าอาจจะเกิดการประท้วงวุ่นวายขึ้น ก็คือ วาระการอภิปรายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 ที่จะให้ยกเลิกกำหนดบทลงโทษตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกยุบพรรค รวมทั้งจะไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญสามารถรับเรื่องวินิจฉัยได้โดยตรง แต่ให้อัยการมีอำนาจรับเรื่องไว้แทน

ส.ส.-ส.ว. ไล่ นิคม ลงจากบัลลังก์สภาฯ เหตุร่วมลงชื่อข้อแก้ รธน. ด้วย

          บรรยากาศการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ เริ่มวุ่นว่ายขึ้น เมื่อ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และ ส.ว. ได้ประท้วงการทำหน้าที่ประธานสภาฯ ของ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และไล่ให้ลงจากบัลลังก์ โดยอ้างว่า นายนิคม ไม่มีความเป็นกลาง เนื่องจากได้ลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

          ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกร้องให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ หาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ได้ทำให้ นายสมเกียรติ มีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด



ตำรวจ 3 กองร้อย คุมเข้มสภาถกแก้ รธน. รายมาตรา


          ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยนั้น พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผบก.น.1 เปิดเผยว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน ไว้จำนวน 3 กองร้อย เท่ากับสัปดาห์ที่แล้วที่มีการประชุมลงมติ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เนื่องจากเท่าที่ทราบ กลุ่มที่คัดค้าน คือ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็ไม่มีการออกมาชุมนุม เพราะยังไม่เข้าเงื่อนไข ส่วนกลุ่มผู้สนับสนุนอย่าง นปช. อาจมีเดินทางมาบางส่วน ส่วนกลุ่มอื่น ๆ ก็ยังไม่มีทีท่าที่จะเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ก็เตรียมกำลังไว้ยังที่ตั้ง เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่การข่าวก็ยืนยันว่า ไม่มีเหตุป่วนหรือเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

          ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร ว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรม ซึ่งทางกลุ่ม ส.ว. และคณะ ได้ยื่นไปแล้ว และเมื่อมีผู้ดำเนินการแล้ว ทางกลุ่มก็จะไม่ทำซ้ำกัน รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องรอดูว่า จะมีการพิจารณาในสภาอย่างไร และถ้าเข้าเงื่อนไข 3 ข้อ ที่กลุ่มพันธมิตรประกาศในการชุมนุม ก็จะออกมาเคลื่อนไหวทันที

          ทั้งนี้ เห็นว่า เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ กับ ส.ว. ที่ต้องพิจารณากันเอง ยืนยันยังไม่เคลื่อนขบวน ต้องดูตามสถานการณ์ และยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้


           
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     
 
 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาวุ่น! ฝ่ายค้าน-ส.ว. ไล่ นิคม ลงจากบัลลังก์ หวั่นไม่เป็นกลาง โพสต์เมื่อ 1 เมษายน 2556 เวลา 09:50:33 1,753 อ่าน
TOP