x close

แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกาศลาออก แสดงจุดยืนค้าน P4P

แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกาศลาออก แสดงจุดยืนค้าน P4P
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส
 
             แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มใช้มาตรการอารยะขัดขืนต่อกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดค้านมติ ครม. ที่เห็นชอบในมาตรการจ่ายค่าตอบแทนตามระบบ P4P
 
             สืบเนื่องจากการนัดประชุมหารือเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และกำหนดท่าทีของแพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้หารือร่วมกันที่อำเภอหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้แก่บุคลากรและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์สาธารณสุขเป็นแบบค่าตอบแทนตามระบบ (P4P) และเริ่มมีผลวันที่ 1 เมษายน 2556 นั้น
 
             ล่าสุด วันนี้ (1 เมษายน) ทางกลุ่มแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า แม้ว่าแพทย์ชนบทในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และอำเภอชายแดนของจังหวัดสงขลา จะยังคงได้รับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเช่นเดิมโดยไม่ต้องทำ P4P แต่เนื่องจากการเบิกค่าตอบแทนจาก P4P จะทำให้เกิดผลเสียในระยะยาวต่อระบบสุขภาพ ทำให้การแพทย์เป็นการแพทย์พาณิชย์ จริยธรรมแห่งวิชาชีพเสื่อมลง เกิดการขาดแคลนบุคลากรในชนบท  ใช้การแบ่งแยกเพื่อปกครอง เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความเสื่อมที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข
 
             ดังนั้น เพื่อแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยต่อการใช้มาตรการจ่ายค่าตอบแทนตามระบบ P4P แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอยืนยันมาตรการอารยะขัดขืนต่อกระทรวงสาธารณสุข โดย...


             1. ไม่ร่วมทำงานในฐานะกรรมการในระดับเขตและระดับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ จะมีการลาออกอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2556 เป็นต้นไป

             2. ไม่ร่วมกิจกรรมทั้งหมดที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดขึ้นตั้งแต่ระดับเขตขึ้นไป

             3. ไม่เข้าร่วมกับกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมชี้แจง P4P 

             4. ไม่รับการตรวจราชการในระดับเขตขึ้นไป
 
             ทั้งนี้ จะมีการประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิกแพทย์ชนบท  5 จังหวัดชายแดนใต้ ที่โรงพยาบาลบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ในวันที่ 4 เมษายน 2556 ซึ่งแพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ ยืนยันว่า มาตรการทั้งหมดนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดูแลผู้ป่วย เนื่องจากแพทย์ชนบทจะยังคงดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่
 

             อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีการเปลี่ยนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของแพทย์ชนบทเป็นระบบ P4P (Pay for Performance) จะเป็นการพิจารณาเบี้ยเลี้ยงโดยวัดจากจำนวนงานที่ทำในแต่ละวันด้วยการจดแต้ม แต่ไม่ได้ดูว่าแพทย์ผู้นั้นปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ใด  
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกาศลาออก แสดงจุดยืนค้าน P4P โพสต์เมื่อ 1 เมษายน 2556 เวลา 10:47:24 1,972 อ่าน
TOP