x close

บุกจับกลุ่มผลิตครีมหน้าเด้งเถื่อน ชี้ใช้สารฟอกขาว สุดอันตราย


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส
 
           ตำรวจสมุทรปราการ บุกจับกุมผู้ต้องหา 7 คน ลักลอบผลิตเครื่องสำอางปลอม พร้อมของกลาง ครีมหน้าเด้ง-หน้าขาว ที่มีส่วนผสมของสารปรอท

           เมื่อวานนี้ (1 เมษายน) พ.ต.อ.พัลลภ แอร่มหล้า ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้รับการประสานจาก น.ส.ณัฐยาภรณ์ วงศ์บุญเกื้อกุล เภสัชกรชำนาญการ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ว่า มีทาวน์เฮ้าส์หลังหนึ่งลักลอบเปิดเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบ 
 

           ในที่เกิดเหตุพบว่าบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังดังกล่าว อยู่ห่างจากปากทางเข้าราว 50 เมตร สูง 3 ชั้น โดยภายในบ้านพบคนงานหญิง อายุระหว่าง 50-65 ปี จำนวน 7 คน อยู่ระหว่างตักครีมบรรจุขวด จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางเป็นเครื่องสำอางบรรจุขวด ขนาด 25 ซีซี จำนวน 7,356 ขวด บรรจุใส่ตลับ ขนาด 4 กรัม จำนวน 10,057 ตลับ ถังแกลลอนบรรจุครีมดังกล่าว จำนวน 13 ถัง น้ำหนักรวม 195 กิโลกรัม นอกจากนี้ ยังมีถังสเตนเลส บรรจุครีมชนิดเดียวกันอีก 1 ถัง น้ำหนักรวม 30 กิโลกรัม
 
           จากการสอบสวน นางอัมพร อายุ 63 ปี ให้การว่า ได้รับว่าจ้างจาก นายโจ้ (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) อายุราว 35-40 ปี ให้หาพรรคพวกเพื่อนบ้านใกล้เคียงมาทำงานตวงครีมหน้าเด้งหรือหน้าขาว บรรจุขวดพร้อมแพ็กใส่กล่องเพื่อส่งขาย โดยไม่ทราบว่าเป็นครีมหรือเครื่องสำอางชนิดใด หรือเป็นสารอันตรายหรือไม่ แต่รู้ว่ามีจำหน่ายตามตลาดนัด และมีขายตามร้านค้าของชำหลายแห่ง โดยได้ค่าแรงวันละ 280-350 บาท และยืนยันว่าเพิ่งมาทำได้เพียง 1 เดือน เท่านั้น
 
           ด้าน น.ส.ณัฐยาภรณ์ เภสัชกรชำนาญการ กล่าวว่า สำหรับตัวครีมหน้าใสดังกล่าวนี้ พบว่า มีส่วนผสมของสารเคมีที่มีชื่อว่า ไฮโดรควิโนน และมีส่วนผสมของ สารเรทิโนอิก หรือกรดวิตามินเอ ซึ่งสารเหล่านี้เป็นส่วนผสมทางเคมีของสารปรอท โดยตัวสารมีฤทธิ์ฟอกขาว ซึ่งจะใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งหากนำมาใช้กับผิวหนังโดยตรง อาจส่งผลให้เกิดอาการแพ้ มีผื่นแดง แสบร้อนรุนแรง ผิวหน้าลอก หากเป็นสตรีมีครรภ์ก็จะเป็นอันตรายต่อทารก และยังส่งผลให้เกิดอาการไตอักเสบอีกด้วย
 
           นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า เครื่องสำอางของกลางในครั้งนี้ เป็นเครื่องสำอาง 1 ใน 120 ชนิด เครื่องสำอางอันตรายที่ทางองค์การอาหารและยา (อย.) ประกาศห้ามวางจำหน่าย เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา แสดงแหล่งผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ใช่ความจริง และผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย และจะมีการสืบสวนขยายผลเพื่อจับกุมนายทุนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการผลิตต่อไป
 




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกจับกลุ่มผลิตครีมหน้าเด้งเถื่อน ชี้ใช้สารฟอกขาว สุดอันตราย โพสต์เมื่อ 2 เมษายน 2556 เวลา 10:51:27 7,974 อ่าน
TOP