x close

อัยการยื่นฟ้อง สนธิ 2 ข้อหา หมื่น เนวิน-ทักษิณ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          อัยการยื่นฟ้อง สนธิ-บริษัทไทยเดย์ฯ-เอเอสทีวี ปราศรัยหมิ่น เนวิน และทักษิณ เสื่อมเสีย ขณะที่ สนธิ-จำลอง ควงทนายโผล่ศาลยื่นขอประกันตัวคดีบุกสนามบินก่อนวันที่ศาลนัดสอบ

          วันนี้ (2 เมษายน) มีรายงานว่า พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และบริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ผู้อื่นโดยการโฆษณา ในกรณีสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 นายสนธิ จำเลยที่ 1 แกนนำกลุ่ม พธม. ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก พร้อมเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี และทางเว็บไซต์ผู้จัดการ ทำนองว่า คนที่อยู่เบื้องหลังแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อยู่เบื้องหลัง นายธีระชัย แสนแก้ว ที่อุดรธานี และอยู่เบื้องหลังการตีกลุ่มผู้ชุมนุม พธม. ที่ศรีสะเกษ ก็คือ ไอ้ห้อยบุรีรัมย์ หรือนายเนวิน ชิดชอบ เป็นผลทำให้นายเนวินเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ซึ่งจำเลยจะต้องได้รับการลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ,326, 328 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 3 เหตุเกิดที่แขวงและเขตดุสิต กทม. และทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไทย

          อย่างไรก็ตาม จำเลยได้ให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน ขณะที่ศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1251/2556 เพื่อนัดสอบคำให้การจำเลยต่อไป



          นอกจากนี้ พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 ยังเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ,บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) และนายสนธิ เป็นจำเลย ที่ 1 - 3 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ซึ่งนายสนธิ จำเลยที่ 3 ได้ปราศรัยบนเวทีบริเวณทำเนียบรัฐบาลพร้อมถ่ายทอดออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวีและเว็บไซต์ผู้จัดการ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้นำเงินไปจ่ายให้ทหารบางคน รวมทั้งใช้เงินซื้อข้าราชการและประชาชนบางส่วน ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงต้องรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,326 และ 328 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2535 มาตรา 3,4 เหตุเกิดที่แขวงและเขตดุสิต กทม. และทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไทย

          โดยศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1252/2556 เพื่อนัดสอบคำให้การจำเลยต่อไป ขณะที่จำเลยต่างให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน

          ต่อมา น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของจำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์กรมธรรม์ประกันอิสรภาพ ของ บริษัท วิริยะ ประกันภัย เพื่อขอประกันตัวต่อศาล ในวงเงินคนละ 2 แสนบาท

          พร้อมกันนี้ นายสนธิ และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่ม พธม. ก็ได้เดินทางมาพร้อมกับนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ เพื่อยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์กรมธรรม์ ประกันอิสรภาพ ของบริษัท วิริยะ ประกันภัย เพื่อขอประกันตัวจำเลยทั้งสอง ในวงเงินคนละ 6 แสนบาท จากคดีร่วมกันก่อการร้าย, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ในกรณีเข้าไปชุมนุมในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี พ.ศ. 2551 ซึ่งพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ได้ยื่นฟ้องจำเลยกับพวกรวม 31 คนไปแล้ว เมื่อวัน 14 มีนาคมที่ผ่านมา โดยศาลได้นัดสอบคำให้การจำเลยคดีก่อการร้าย ทั้งหมด 114 คน ในวันที่ 29 เมษายนนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการยื่นฟ้อง สนธิ 2 ข้อหา หมื่น เนวิน-ทักษิณ โพสต์เมื่อ 2 เมษายน 2556 เวลา 17:31:46
TOP