x close

พร้อมรบ! เกาหลีเหนือย้ายที่ตั้งขีปนาวุธแล้ว


เกาหลีเหนือ ประกาศสงคราม

เกาหลีเหนือ ประกาศสงคราม

เกาหลีเหนือ ประกาศสงคราม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JUNG YEON-JE, KNS / KCNA, NORTH KOREAN TV / AFP


           สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 4 เมษายน ว่า เกาหลีใต้เผย ตอนนี้เกาหลีเหนือได้ย้ายที่ตั้งขีปนาวุธ ไปยังชายฝั่งตะวันออกแล้ว แต่ไม่รู้ว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร หรือเตรียมยิงขีปนาวุธ แต่ยังไม่มีวี่แววว่า ทางเปียงยางกำลังจะเตรียมเปิดฉากสู้รบแต่อย่างใด

           สำหรับการเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่กองทัพเกาหลีเหนือ ได้ประกาศเตือนว่า เกาหลีเหนือไฟเขียวปฏิบัติการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์แล้ว โดยจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กกว่า เบากว่า และมีความหลากหลายมากกว่าในการโจมตีศัตรู โดยมีการคาดกันว่า ขีปนาวุธดังกล่าว อาจจะเป็นขีปนาวุธมูซูดาน ที่สามารถโจมตีเกาหลีใต้รวมถึงญี่ปุ่น

           ขณะที่ทางด้านกองทัพสหรัฐฯ ได้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแบบ THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) บนเกาะกวม ในมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อป้องกันฐานทัพสหรัฐฯ จากภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ

           โดยการติดตั้งระบบป้องกันดังกล่าวของสหรัฐฯ ก็เพื่อเป็นการปกป้องตนเองและพันธมิตรในภูมิภาค อันเป็นการตอบโต้วาจาที่บ่งบอกถึงความเป็นปรปักษ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ของเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือหันมาข่มขู่ล่าสุดว่า จะใช้นิวเคลียร์โจมตีสหรัฐฯ และเตือนด้วยว่า สงครามจะระเบิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีในไม่ช้านี้



เกาหลีเหนือ ประกาศสงคราม


           จากแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การติดตั้งซึ่งจะแล้วเสร็จในไม่กี่สัปดาห์นี้ จะมีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาตติดตั้งระบบเอจิส 2 ลำ ไปยังน่านน้ำทางตะวันตกของแปซิฟิก เพื่อตรวจจับการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่อาจเกิดขึ้นจากเกาหลีเหนือ ต่อเป้าหมายสหรัฐฯ และบรรดาชาติพันธมิตร โดยระบบ THAAD มีขีดความสามารถในการยิงสกัดกั้นขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้และพิสัยกลางในชั้นบรรยากาศในระยะสุดท้ายก่อนที่จะเข้าโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน

           ทั้งนี้ เกาะกวมเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐฯ อยู่ห่างจากชายฝั่งเกาหลีเหนือไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 3,380 กม. ปัจจุบันมีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ที่เกาะกวม 6,000 นาย ส่วนใหญ่เป็นนาวิกโยธิน ทหารหน่วยเรือดำน้ำ และฝูงบินทิ้งระเบิด


เกาหลีเหนือ ประกาศสงคราม

เกาหลีเหนือ ประกาศสงคราม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พร้อมรบ! เกาหลีเหนือย้ายที่ตั้งขีปนาวุธแล้ว โพสต์เมื่อ 4 เมษายน 2556 เวลา 10:06:18 2,417 อ่าน
TOP