x close

อินเดียจับเด็กสาวโกนหัว ลงโทษข้อหามีเสน่ห์เกินไป

ทารุณเด็ก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 2 เมษายนว่า กลุ่มชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐมัธยประเทศของอินเดีย ลงโทษเด็กสาววัย 18 ปี ด้วยการจับโกนหัว ด้วยข้อหาที่เธอมีเสน่ห์ดึงดูดใจมากเกินไป

          โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เธอถูกผู้เป็นลุงแท้ ๆ ของตัวเองลักพาตัวไปเป็นภรรยา ขณะเธอกำลังเดินซื้อของอยู่ในตลาด ส่วนลุงของเธอผู้ที่จับลูกสาว 2 คนของตัวเองเป็นภรรยามาก่อนหน้านี้ ก็ถูกลงโทษด้วยการบังคับให้ใส่รองเท้าที่ร้อยมาเป็นวงคล้องที่คอแล้วเดินรอบหมู่บ้าน

          ด้านกลุ่มผู้อาวุโสในหมู่บ้านที่ตัดสินลงโทษเธอบอกว่า การโกนผมเธอออกจะทำให้ความดึงดูดใจของเพศตรงข้ามที่มีในตัวเธอลดลง

          อย่างไรก็ดี เหล่าผู้ใหญ่ในหมู่บ้านที่ทำการตัดสินโทษเธอทั้ง 16 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตามควบคุมตัวไปในภายหลัง โทษฐานทำการประชาทัณฑ์โดยไม่ยุติธรรม และเหลืออีก 3 คนที่ยังอยู่ระหว่างตามจับตัว แต่หลังจากการควบคุมตัวผู้กระทำผิดบางส่วนไป ชาวบ้านก็ได้ไปประท้วงที่หน้าศูนย์อำนวยการตำรวจว่า การกระทำของกลุ่มผู้อาวุโสเหล่านี้ไม่เป็นความผิด และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานแล้ว

          ทั้งนี้ การลงโทษกันเองในกลุ่มชาวบ้าน โดยให้ผู้อาวุโสในหมู่บ้านเป็นผู้ตัดสินลงโทษคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นวิถีอย่างหนึ่งของชาวบ้านในอินเดียที่เรียกว่า "วิถีปัญจยาต" ซึ่งหลาย ๆ ครั้งการตัดสินโทษด้วยวิถีชุมชนเช่นนี้ไม่สอดคล้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ยากที่จะเข้าไปบังคับแทรกแซง เพราะคนในชุมชนเองก็ให้อำนาจ และผูกพันกับวิถีปัญจยาตอย่างเหนี่ยวแน่น










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเดียจับเด็กสาวโกนหัว ลงโทษข้อหามีเสน่ห์เกินไป โพสต์เมื่อ 4 เมษายน 2556 เวลา 22:11:22 3,212 อ่าน
TOP