x close

ตำรวจแนะ 8 ข้อห้ามสงกรานต์ เสี่ยงผิดกฎหมาย-เกิดอุบัติเหตุ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         บก.จร. เตือน 8 ข้อห้าม พฤติกรรมเสี่ยงผิดกฎหมายที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ พร้อมเผย สั่งซื้อเครื่องตรวจเมาไฮเทค ราคากว่า 1 แสนบาท รวม 3 เครื่อง โดยจะเริ่มใช้ตรวจจับพวกเมาแล้วขับในช่วงเทศกาลสงกรานต์

         เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2556 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบก.จร. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเกิดความสูญเสียด้านจราจรสูงกว่าคดีอาชญากรรมเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะปัญหาเด็กแว้น ทำให้เกิดคำถามว่ารถเหล่านี้มาจากไหน ตอบได้ว่ามาจากลูกหลานของเราทุกคน ถ้าทุกคนช่วยกันดู ช่วยกันปราม เชื่อว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ ในส่วนของตำรวจเน้นให้มีความปลอดภัย เล่นตามประเพณีของสังคมไทย ดังนั้น จึงมีการจัดโครงการสงกรานต์เป็นสุข บุตรหลานปลอดภัย ร่วมใจรักษาวัฒนธรรมเพื่อแสวงหาความร่วมมือระหว่างประธาน ชุมชน ผู้นำชุมชนต่าง ๆ กับตำรวจในแต่ละพื้นที่ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ตักเตือน ควบคุมสมาชิกในชุมชน ไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้น และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์


         นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวอีกว่า  เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2556 จะมีประชาชนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมาก จึงขอฝากข้อห่วงใยถึงพฤติกรรมต้องห้ามเมื่อเล่นน้ำสงกรานต์ ดังนี้

               1. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเล่นน้ำสงกรานต์

               2. ไม่สาดน้ำบนรถกระบะ

               3. ไม่สาดน้ำเย็น

               4. ไม่เปิดเพลงเสียงดัง

               5. ไม่เล่นแป้ง

               6. ไม่แต่งตัวยั่วตัณหา

               7. ไม่ฉวยโอกาส

               8. ไม่นำสิ่งของมีค่าติดตัว


         ซึ่งทั้ง 8 ข้อนั้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งบางข้ออาจผิดกฎหมาย หรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นได้ อีกทั้งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุและเป็นอันตรายได้อีกด้วย

         ด้าน พ.ต.อ.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ ผกก.5  กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งซื้อเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ผ่านระบบการหายใจชนิดใหม่ ที่นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งระดมทุนจากภาคเอกชนอยู่ คาดว่าจะนำมาใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2556 นี้ เบื้องต้นสั่งซื้อ 3 เครื่อง ราคาเครื่องละ 100,000 บาท

         โดยเครื่องตรวจเมาแบบใหม่จะมีลักษณะอันเล็ก พกพาและใช้งานได้ง่าย รวมถึงเป็นรูปแบบใหม่ที่จะส่งสัญญาณการตรวจผ่านเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบันทึกไว้โดยตรงผ่านระบบอินฟราเรด ที่สำคัญผ่านการตรวจสอบจากองค์การอาหารและยา (อย.) แล้ว นอกจากนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถทำการบันทึกวัดปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 400 มิลลิกรัม และใช้ตัวเลขอ้างอิงในทางกฎหมายได้ อีกทั้งอุปกรณ์นี้ได้มาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจแนะ 8 ข้อห้ามสงกรานต์ เสี่ยงผิดกฎหมาย-เกิดอุบัติเหตุ โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2556 เวลา 11:14:27 6,208 อ่าน
TOP