x close

แม่ฮ่องสอน-เชียงราย วิกฤติ! ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 5 เท่า เสี่ยงมะเร็ง



แม่ฮ่องสอน-เชียงราย วิกฤติ! ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 5 เท่า เสี่ยงมะเร็ง 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ไทยพีบีเอส

          ศูนย์วิจัยภัยพิบัตินิด้า เผย ผลวิจัยปริมาณฝุ่นละอองและสารก่อมะเร็งพบ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.เชียงราย มีฝุ่นละอองเสี่ยงก่อมะเร็งเกินมาตรฐานถึง 5 เท่า

          วันนี้ (9 เมษายน) ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัตินิด้า เผยผลการศึกษาความเข้มข้นของปริมาณฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน ในพื้น 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ช่วงปลายปี 2555 ถึงเดือนมีนาคม 2556 หลังเกิดวิกฤติหมอกควัน พบค่าเฉลี่ยปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นมากที่สุด ใน จ.เชียงราย และ จ.แม่ฮ่องสอน โดยพบสารก่อมะเร็ง 15 ชนิด ปนเปื้อนในอากาศ

          นอกจากนี้ ผลการศึกษายังมีข้อเสนอให้ภาครัฐเร่งรณรงค์และสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อหยุดการเผาป่าหรือเศษชีวมวลในที่โล่งแจ้ง และเพิ่มโทษ พร้อมเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงสร้างความเข้าใจถึงอันตรายของการสูดดมควันไฟ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

          ด้านกรมควบคุมมลพิษ มีรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบ 7 จังหวัดคุณภาพอากาศต่ำเกินมาตรฐาน ได้แก่ เชียงใหม่, ลำปาง, เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, แพร่, น่าน และ พะเยา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกจังหวัดที่มีปัญหาคุณภาพอากาศต่างเฝ้าระวังสถานการณ์และรณรงค์งดการเผาทุกชนิด รวมถึงมีการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย เนื่องจากพบว่า ฝุ่นละอองในอากาศที่มีเกินค่ามาตรฐานส่งผลให้ประชาชนป่วยมากขึ้น โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ฮ่องสอน-เชียงราย วิกฤติ! ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 5 เท่า เสี่ยงมะเร็ง โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2556 เวลา 11:34:16 1,047 อ่าน
TOP