x close

นพ.อนันต์ จับฉลากชนะ นฤมล คว้าเก้าอี้รอง ปธ. สภา คนที่ 2


อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์

นายแพทย์อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ ส.ว.สุรินทร์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Spring News, สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

          นพ.อนันต์ ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 หลังคะแนนตีคู่สูสี นฤมล ก่อนยุติโดยการจับสลาก ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวุฒิสภา


          เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภา ซึ่งมีนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 แทนนางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทรรัตน์ปรีดา ส.ว.ชัยภูมิ ที่ลาออกไป โดยสมาชิกได้เสนอรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมทำหน้าที่ดังกล่าวจำนวน 4 คน ประกอบด้วย

          1. นายแพทย์อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ ส.ว.สุรินทร์

          2. นายวิทยา อินาลา ส.ว.นครพนม

          3. นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์

          4. น.ส.สุมล สุตะวิริยวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี

          ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที ก่อนให้สมาชิกลงคะแนนลับด้วยวิธีกากบาทบนบัตรเลือกตั้ง หลังจากนั้นประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงขั้นตอนการลงคะแนนว่าเป็นการลงคะแนนแบบลับ โดยผู้ที่ได้รับเลือกจะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 75 คะแนน แต่หากในรอบแรกไม่มีผู้ที่ได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มาประชุม จะต้องมีการลงคะแนนในรอบที่ 2 โดยให้สมาชิกลงคะแนนเลือกผู้ที่ได้รับคะแนนมากที่สุด 2 ลำดับแรกอีกครั้ง และผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในรอบที่ 2 จะได้รับเลือกให้เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

          ผลปรากฏว่า การลงคะแนนในรอบแรก ไม่มีผู้ใดได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มาประชุม ดังนี้

          - นายวิทยา ได้ 11 คะแนน

          - นางนฤมล ได้ 54 คะแนน

          - นพ.อนันต์ ได้ 39 คะแนน

          - น.ส.สุมล ได้ 37 คะแนน

          ดังนั้น จึงต้องเลือกในรอบที่ 2 โดยนำผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับแรกมาให้สมาชิกเลือกกันใหม่ ซึ่งการนับคะแนนในรอบที่ 2 เป็นอย่างดุเดือดและสูสี จนท้ายที่สุด ปรากฏว่านางนฤมล และ นพ.อนันต์ ได้ 68 คะแนนเท่ากัน

          ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ข้อ 6(3) วรรค 2 ถ้าในการลงคะแนนรอบ 2 ผู้ที่ชิงตำแหน่งมีคะแนนเท่ากัน ให้ประธานในที่ประชุมจับสลากเลือกรองประธาน อย่างไรก็ตามไม่เคยปรากฏมาก่อนว่าการเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาได้คะแนนเท่ากัน และต้องหาข้อยุติโดยการจับสลาก จึงถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวุฒิสภา ซึ่งผลการจับสลากปรากฏว่า นพ.อนันต์ จับได้ และได้เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพ.อนันต์ จับฉลากชนะ นฤมล คว้าเก้าอี้รอง ปธ. สภา คนที่ 2 โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 09:09:15 1,012 อ่าน
TOP