x close

จำคุก 3 ปี ปัญญา ตันติยวรงค์ อดีต ประธาน คตง.


จำคุก 3 ปี ปัญญา ตันติยวรงค์ อดีต ประธาน คตง.


ศาลสั่งจำคุก 3 ปี 'ปัญญา ตันติยวรงค์' (ไอเอ็นเอ็น)

 
            ศาลฎีกาพิพากษากลับศาลอุทธรณ์ จำคุก 3 ปี ปรับ 20,000 บาท ปัญญา ตันติยวรงค์ อดีต ประธาน คตง. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เสนอชื่อ คุณหญิงจารุวรรณ ต่อวุฒิสภา เลือกผู้ว่าฯ สตง. แต่จำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน ให้รอลงอาญา 2 ปี

            วันนี้ (10 เมษายน) นายปัญญา ตันติยวรงค์ อดีตประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) เดินทางมายังศาลอาญา ถนนรัชดา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 และ นายประธาน ดาบเพชร อดีตผู้ได้รับการเสนอชื่อต่อวุฒิสภาเพื่อรับคัดเลือกเป็นผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

            จากกรณี เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2544 จำเลยเสนอรายชื่อ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา และ นายนนทพล นิ่มสมบุญ ร่วมกับชื่อของ นายประธาน เสนอประธานวุฒิสภา พิจารณาเลือกเป็น ผู้ว่าฯ สตง.

            โดยศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติกรรมจำเลยที่ไม่ส่งชื่อ นายประธาน โจทก์ร่วมไปเพียงคนเดียว แต่กลับส่งชื่อ คุณหญิงจารุวรรณ และ นายนนทพล ไปยังวุฒิสภานั้น เห็นว่าเป็นความผิดตามมาตรา 157 แต่ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย 3 ปี โดยไม่รอลงอาญานั้น เห็นว่าโทษหนักไป ศาลฎีกาจึงกำหนดโทษใหม่ ให้ลงโทษและปรับเพิ่มขึ้น เพื่อให้จำเลยหลาบจำ พิพากษาจำคุกจำเลย 3 ปี ปรับ 20,000 บาท แต่จำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุก 3 ปี ปัญญา ตันติยวรงค์ อดีต ประธาน คตง. โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 13:50:35 1,481 อ่าน
TOP