x close

ยกฟ้อง พร้อมพงศ์-ปลอดประสพ หมิ่น ปชป. คดียุบพรรค


 พร้อมพงศ์
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

ปลอดประสพ สุรัสวดี
นายปลอดประสพ สุรัสวดี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
             ศาลตัดสินยกฟ้อง พร้อมพงศ์-ปลอดประสพ ข้อหาหมิ่นประมาทประชาธิปัตย์ ว่าแอบขอเอกสารยุบพรรคจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2553

             วันนี้ (10 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมีการตัดสินคดีที่ นายทศพล เพ็งส้ม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 จากนั้นได้นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 และ 16

             ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2553 เมื่อนายพร้อมพงศ์และนายปลอดประสพ ได้แถลงข่าวร่วมกัน พร้อมกับแสดงภาพประกอบที่นายทศพลไปติดต่อเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า นายทศพลได้ติดต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอเอกสารสำคัญในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ออกมา ก่อนที่จะนำข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ในเว็บไซต์พรรคเพื่อไทยต่อไป ซึ่งทางนายทศพล ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า เอกสารที่ตนไปขอ เป็น คดี ส.ส. ถือหุ้น ไม่ใช่คดียุบพรรคแต่อย่างใด ดังนั้น เรื่องนี้ทำให้นายทศพลเสียหายมาก จึงตัดสินใจฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบุคคลทั้งสอง 30 ล้านบาท เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553

             ศาลพิเคราะห์เรื่องนี้แล้วเห็นว่า การแถลงข่าวของนายพร้อมพงศ์และนายปลอดประสพ ทำตามหน้าที่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน คือ เสนอข้อมูลตามข้อเท็จจริง จึงถือว่าไม่ได้หมิ่นประมาท ส่วนการที่นำข้อมูลไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ ไม่ใช่การกระทำของทั้งสอง จึงไม่มีความผิด

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกฟ้อง พร้อมพงศ์-ปลอดประสพ หมิ่น ปชป. คดียุบพรรค โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 15:25:49 1,136 อ่าน
TOP