x close

ชาวบ้านสุดทน! ฟ้อง ทอท. รอบที่ 5 ปมเสียงดังรอบสุวรรณภูมิ



ชาวบ้านสุดทน! ฟ้อง ทอท. รอบที่ 5 ปมเสียงดังรอบสุวรรณภูมิ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ไทยพีบีเอส

           ชาวบ้านสุดทน! ฟ้อง ทอท. รอบที่ 5 ปมเสียงดัง-มลพิษทางอากาศ รอบสุวรรณภูมิ พ้อรัฐบาลเรียกร้องมา 6 ปีแล้ว แต่ก็ยังนิ่งเฉย โร่ฟ้องศาลออกคำสั่งดำเนินการ ค้านขยายสนามบินเฟส 2

           วันนี้ (10 เมษายน) นางศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เผยว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเสียงดังรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ได้รวมตัวกันไปยื่นฟ้อง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ต่อศาลปกครองเป็นรอบที่ 5 หลังจากที่ต้องทนทุกข์จากมลพิษทางเสียงมากว่า 6 ปี นับตั้งแต่สนามบินเปิดใช้บริการเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2549 โดยไม่ได้รับการเหลียวแลจาก ทอท. และทางรัฐบาลก็ปล่อยให้มีสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลกเข้ามาใช้สนามบินอย่างเกินขีดจำกัดของสนามบินที่จะรองรับได้ ซึ่งสร้างปัญหามลพิษทางเสียง และทางอากาศ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ

           นางศรีสุวรรณ ยังระบุอีกว่า จากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ทาง ทอท. จะต้องเจรจาจ่ายค่าชดเชยและรับซื้อที่ดินบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสนามบินให้แล้วเสร็จ 6 เดือน ก่อนที่สนามบินจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปี 2549 แต่ทั้งนี้ ผ่านมา 6 ปีแล้ว ทาง ทอท. ก็ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ซึ่งชี้ให้เห็นชัดเลยว่า เป็นการจงใจละเมิดกฎหมายและเงื่อนไขมาโดยตลอด

           นอกจากนี้ EIA ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนอีกว่า ทางสนามบินจะต้องรองรับผู้โดยสารไม่เกิน 45 ล้านคนต่อปีเท่านั้น แต่ขณะนี้ ทอท. กลับปล่อยปละละเลย ให้มีเที่ยวบินและผู้โดยสารมากกว่า 52 ล้านคนต่อปี ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ส่วนทางรัฐบาลก็กลับนิ่งเฉยเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ไม่สนใจเสียงเดือดร้อนจากชาวบ้านเลย ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านต้องทนฟังเสียงเครื่องบินตลอดทั้งวัน และได้รับมลพิษจากละอองไอเสียจนแทบจะทนอยู่ไม่ได้แล้ว

           ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทางด้านชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบก็ได้เรียกร้องให้ ทอท. รัฐบาล รวมถึงตั้งคณะกรรมการไตรภาคเพื่อมาหาข้อสรุป แต่ก็ไม่เป็นผล จึงจำเป็นต้องหันมาพึ่งศาลปกครอง และขอให้ศาลได้มีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ ทอท. ปฏิบัติตามเงื่อนไขตามที่ EIA ระบุไว้โดยด่วน รวมถึงขอให้ศาลมีคำสั่งห้าม ทอท. หรือกระทรวงคมนาคม หรือรัฐบาล ขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 โดยเด็ดขาด

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านสุดทน! ฟ้อง ทอท. รอบที่ 5 ปมเสียงดังรอบสุวรรณภูมิ โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 15:52:23 1,165 อ่าน
TOP