x close

รู้จัก เอ็ดวิน บัซ อัลดริน ผู้เหยียบดวงจันทร์กับ นีล อาร์มสตรอง


บัซ อัลดริน Buzz Aldrin
บัซ อัลดริน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  nasa.gov

         หากกล่าวถึงมนุษย์คนแรกที่ได้เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ ทุกคนรู้ดีว่าเขาคือ นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะตำราเรียนต่าง ๆ มักจะระบุชื่อของเขา แต่น้อยคนนักที่จะได้รู้ว่า นอกจากนีล อาร์มสตรอง แล้ว ยังมีชายคนสำคัญอีกคนหนึ่งที่ร่วมเดินทางไปในยาน Apollo 11 ในคราวนั้นด้วย และเขาก็แตะเท้าลงไปเหยียบดวงจันทร์ในเวลาไล่เลี่ยกับนีล แต่กลับไม่ได้รับการพูดถึงในตำราหลาย ๆ เล่มอย่างน่าเสียดาย และชายคนนี้ มีชื่อว่า บัซ อัลดริน ครับ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยขอพาทุก ๆ ท่านไปรู้จักเขากัน ในฐานะ "ชายอีกหนึ่งคนที่เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก คู่กับนีล อาร์มสตรอง"

         เอ็ดวิน บัซ อัลดริน เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม ปี 1930 ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา เขาแม่ชื่อว่า แมเรียน มูน ลูกสาวของอนุศาสนาจารย์ประจำกองทัพ ส่วนพ่อนั้นก็เป็นชายที่มีความสามารถมากชื่อ เอ็ดวิน ยูจีน อัลดริน ที่รั้งตำแหน่งพันเอกของกองทหารอากาศ รวมทั้งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายพลาธิการของสนามบินนิววาร์คในภายหลัง

         นับแต่เติบโตมา บัซก็มีผลการเรียนที่โดดเด่นมาโดยตลอด เขาจบการศึกษาระดับมัธยมปลายเร็วกว่าคนทั่วไป 1 ปี จาก Montclair High School และไปเรียนต่อในระดับปริญญาเอกที่สถาบันการทหารสหรัฐฯ ในสาขาวิศวะช่างกลที่เมืองมิสต์เวสท์ รัฐนิวยอร์ก โดยจบมาด้วยคะแนนอันดับสามของชั้นเรียน จากนั้นเขาก็มารับตำแหน่งร้อยตรีในกองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา ช่วงสงครามเกาหลีเหนือ และทำผลงานยิงเครื่องบินรบ Mikoyan-Gurevich MiG-15 ตกลงไปได้ 2 ลำ

         ต่อมาในปี 1963 บัซได้พิชิตดีกรีการศึกษาระดับดอกเตอร์ในที่สุด ซึ่งรายงานที่เขาเขียนเป็นทีสิสส่งอาจารย์เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคเพื่อการไปเยือนอวกาศของมนุษย์โลก โดยเขาได้เขียนในส่วนของคำนำเอาไว้ว่า เขาหวังให้งานชิ้นนี้สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ในการขึ้นไปสำรวจอวกาศได้สักวัน งานชิ้นนี้จึงถือว่าทำขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการวิจัยเกี่ยวกับอวกาศในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในอนาคตหรือปัจจุบันก็ตาม ซึ่งหากสักวันตัวเองได้มีส่วนร่วมในกลุ่มผู้คนที่น่าทึ่งนี้ ก็คงจะยอดเยี่ยมมากเลยทีเดียว

         และสุดท้ายความฝันของเขาก็ได้เป็นจริงอย่างที่กล่าวมา เพราะไม่นานหลังจากนั้น เอลเลียต ซี (Elliot See) และ ชาร์ลส แบสเซต (Charles Bassett) นักบินชุดเดิมจากกลุ่ม Gemini 9 เสียชีวิตลง Nasa จึงเลือกให้ บัซ อัลดริน และ จิม เลิฟเวล (Jim Lovell) มาดำเนินภารกิจ Gemini 12 ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้ายของภารกิจ Gemini ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดลองเคลื่อนที่กลางอวกาศผ่านอุปกรณ์แทน และท่ามกลางภารกิจนี้เอง ที่บัซทำให้ทุกคนต้องทึ่ง เมื่ออุปกรณ์ที่วางแผนไว้แต่เดิมไม่ได้ผล แต่เขากลับพิสูจน์ว่าเทคนิคการใช้ Extra-vehicular activity (EVA) สามารถทำให้มนุษย์เราเคลื่อนที่บนอวกาศได้จริง ๆ และเขาก็ทำสถิติการเคลื่อนไหวด้วย EVA ได้นานกว่าใคร ๆ เสียด้วย

บัซ อัลดริน Buzz Aldrin
นีล อาร์มสตรอง - ไมเคิล คอลลินส์ - บัซ อัลดริน

         ความสามารถดังกล่าว ทำให้เขาถูกเลือกไปทำภารกิจ Apollo 11 เพื่อสำรวจดวงจันทร์กับ นีล อาร์มสตรอง อย่างไม่ต้องสงสัย และความจริงแล้วเขาต่างหากที่สมควรจะได้เยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก เพราะเขาถูกวางตัวไว้ให้เหยีบดวงจันทร์ก่อน จากการที่รู้เทคนิคการเคลื่อนที่บนอวกาศเป็นอย่างดี แต่ด้วยความที่ตำแหน่งลงจอดของยานและตัวบุคคลในขณะนั้นเอื้อให้นีลออกไปสัมผัสดวงจันทร์ได้ง่ายกว่า นีล อาร์มสตรอง จึงได้เป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ไปอย่างน่าเสียดาย และนีล ก็กลายเป็นที่รู้จักมากกว่าบัซในที่สุด

         อย่างไรก็ดี แม้จะไม่ได้สัมผัสดวงจันทร์คนแรก แต่เขาก็ได้ฝากคำพูดกินใจส่งมาให้ผู้ชมทุกคนในช่วงเวลานั้น ที่กำลังจดจ่อเฝ้าดูการไปเยือนดวงจันทร์ครั้งแรกของชาวโลกอยู่ โดยเขาส่งข้อความวิทยุผ่านลงมายังโลกในขณะนั้นว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน ขอให้ตอนนี้หยุดสิ่งที่ทำอยู่และสวดมนต์ภาวนาร่วมกันตามแบบความเชื่อของตัวเอง เพื่อขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้วันที่มนุษย์มาเยือนดวงจันทร์กลายเป็นจริงเสียที

         และนั่นก็คือเรื่องราวคร่าว ๆ ของชายคนที่สองของโลกที่ได้ไปเหยียบย่างบนดวงจันทร์นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันแม้เขาจะเกษียณจากการเป็นนักบินอวกาศไปเรียบร้อยแล้ว แต่ชายคนนี้ก็ยังได้ถ่ายทอดมุมมองเกี่ยวกับอวกาศผ่านงานเขียนออกมามากมาย รวมไปถึงเรื่องล่าสุดที่มีชื่อว่า Mission to Mars: My Vision for Space Exploration ซึ่งจะมีกำหนดวางขายในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก เอ็ดวิน บัซ อัลดริน ผู้เหยียบดวงจันทร์กับ นีล อาร์มสตรอง โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 16:01:52 7,689 อ่าน
TOP