x close

สนข. คาด ศึกษาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ ไม่เกิน 3 เดือน


รถไฟความเร็วสูง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สนข. คาด ศึกษาแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายเหนือเสร็จไม่เกิน 3 เดือน ต่อด้วยแนวอีสานกับใต้ต่อไป ส่วน ก.ย.-ต.ค. น่าจะเดินเรื่องตัวรถไฟได้
 
          วันนี้ (10 เมษายน) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า การศึกษาแนวเส้นทางและจุดกำหนดสถานี ของโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ทางสายเหนือ เฟส 1 จะถึงพิษณุโลก คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน ก่อนที่จะศึกษาในเส้นทางสายอีสานเฟส 1 จะถึงนครราชสีมา และสายใต้ถึงหัวหินต่อไป
 
          นายจุฬา กล่าวต่อไปว่า จากการศึกษาในเบื้องต้น คาดว่าอาจจะต้องมีการย้ายสถานีรถไฟเดิม เช่น สถานีรถไฟนครราชสีมา เพชรบุรี ออกไปจากเดิมประมาณ 4-5 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร นอกจากนี้ การสร้างสถานีรถไฟแบบเข้าเขตเมือง ต้องทำเป็นสถานี 2 ชั้น เพื่อทำให้เกิดความสะดวกกับผู้โดยสารมากที่สุด
 
          อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายนถึงตุลาคม จะมีการจัดหาตัวรถ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะเปิดโอกาสให้บริษัทข้ามชาติที่ผลิตรถไฟความเร็วสูง เสนอข้อมูลมาว่า ผู้ผลิตแต่ละรายมีจุดเด่นอย่างไรบ้าง ก่อนที่จะจัดซื้อจากเอกชนรายเดียวต่อไป เมื่อจัดซื้อเสร็จเรียบร้อย ก็จะทราบข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนทั้งหมด จากนั้นก็จะสามารถกำหนดค่าโดยสารของรถไฟความเร็วสูงได้ คาดว่าจะอยู่ที่กิโลเมตรละ 2.50 บาท อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะไม่นำต้นทุนมาคำนวนเป็นค่าโดยสารอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องแบกรับภาระมากเกินไป อีกทั้งต้องการให้ประชาชนเข้าถึงการบริการได้ทุกคน โดยรัฐบาลจะเป็นคนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้แทน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนข. คาด ศึกษาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ ไม่เกิน 3 เดือน โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 16:17:11 1,877 อ่าน
TOP