x close

ซาอุฯ ปฏิเสธข่าวศาลฉีดยานักโทษให้เป็นอัมพาต



ซาอุฯ ปฏิเสธข่าวศาลฉีดยานักโทษให้เป็นอัมพาต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของประเทศซาอุดีอาระเบีย ออกมาปฏิเสธข่าวการลงโทษนักโทษชายด้วยการฉีดยาให้เขาเป็นอัมพาต พร้อมว่ากระทบองค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งหลาย ให้ตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อน

          ในวันนี้ (10 เมษายน) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า ศาลของซาอุดีอาระเบีย ได้สั่งลงโทษ นายอาลี อัล-กาวาฮีร์ ด้วยการฉีดยาให้เขากลายเป็นอัมพาต เนื่องจากความผิดที่ได้ทำให้คนอื่นกลายเป็นอัมพาต โดยกระทรวงยุติธรรมได้โพสต์ข้อความชุดใหญ่ในทวิตเตอร์ เพื่อตำหนิในข่าวเท็จที่สื่อได้นำเสนอได้ก่อนหน้านี้ ทั้งยังกระทบกระเทียบถึงองค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งหลายที่พากันประณามซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่ได้อ่านข่าวเหล่านั้นด้วย โดยมีข้อความหนึ่งที่ระบุว่า

          "พวกเราหวังว่าทุก ๆ คนจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและความถูกต้องเสียก่อน"


          สำหรับข่าวคดีนี้ได้ถูกตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ เดอะซาอุดีกาเซ็ตต์ ฉบับภาษาอังกฤษ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รายงานว่า เมื่อ 10 ปีก่อน นายอาลี อัล-กาวาฮีร์ วัย 14 ปี ได้ใช้มีดแทงและทำให้เพื่อนรักของเขากลายเป็นอัมพาต จึงต้องรับโทษจำคุกมาจนถึงตอนนี้ และเขาจะต้องได้รับโทษด้วยการฉีดยาให้เป็นอัมพาต หากไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยให้แก่เหยื่อเป็นจำนวน 266,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.7 ล้านบาท) ได้

          และหลังจากการนำเสนอข่าวนั้น กลุ่มสิทธิมนุษยชน รวมทั้งองค์การนิรโทษกรรมสากลก็รีบออกมาประณามต่อบทลงโทษของซาอุดีอาระเบียอย่างรวดเร็ว อีกทั้งกระทรวงต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ก็ยังเรียกบทลงโทษนั้นว่าเป็นบทลงโทษที่พิลึกอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรื่องของบทลงโทษด้วยการฉีดยาให้กลายเป็นอัมพาตนั้น ได้กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งของซาอุดีอาระเบีย แต่กระนั้น กระทรวงยุติธรรมของซาอุดีอาระเบียก็ได้ออกมาปฏิเสธการพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับบทลงโทษด้วยวิธีนี้ทั้งหมด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุฯ ปฏิเสธข่าวศาลฉีดยานักโทษให้เป็นอัมพาต โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 17:50:41 1,249 อ่าน
TOP