x close

นักวิทย์ผู้คิดค้นเด็กหลอดแก้ว ถึงแก่กรรมด้วยวัย 87 ปี

โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์

โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก zeit.de , blogs.nature.com

          เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาสตราจารย์โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษผู้คิดค้นวิธีการผสมเทียมในหลอดแก้ว หรือเด็กหลอดแก้วนั้น ถึงแก่กรรมแล้วด้วยวัย 87 ปี

          รายงานระบุว่า ศาสตราจารย์โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์ นักวิทยาศาสตร์ และศาสตราจารย์กิตติคุณสาขาการแพทย์ จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ถึงแก่กรรมอย่างสงบขณะหลับ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากป่วยมานาน สร้างความเศร้าโศกให้กับครอบครัว ญาติ และวงการวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากศาสตราจารย์โรเบิร์ต ถือว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง และเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่โลกต้องจดจำ

          สำหรับศาสตราจารย์โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์ ได้คิดค้นการผสมเทียมในหลอดแก้วร่วมกับ นายแพทย์แพทริค สเต็ปโท สูตินรีแพทย์ชาวอังกฤษ ที่เสียชีวิตไปเมื่อปี ค.ศ. 1988 ซึ่งทั้งคู่ได้เริ่มการทดลงมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 และสำเร็จเมื่อปี 1978 และได้รับการยอมรับในวงการแพทย์ จนปัจจุบันมีผู้ประสบปัญหามีบุตรยากที่ผสมเทียมด้วยวิธีนี้มากกว่า 4 ล้านคนทั่วโลก ถือว่าเป็นวิธีการช่วยผู้มีบุตรยากได้มากเลยทีเดียว

           อนึ่ง ศาสตราจารย์โรเบิร์ต เพิ่งจะได้รับรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์และพยาบาล จากการคิดค้นและพัฒนาวิธีผสมเทียมในหลอดแก้ว ไปเมื่อปี ค.ศ. 2010 โดยคำประกาศเกียรติคุณของผลงานเด็กหลอดแก้วของศาสตราจารย์โรเบิร์ด และนายแพทย์สเต็ปโท มีใจความว่า "ความสำเร็จนี้ได้สร้างความเป็นไปได้ในการผสมเทียม สามารถช่วยเหลือผู้มีบุตรยากได้เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันนี้มีคู่สมรสที่มีบุตรยากมากกว่า 10% ของคู่สมรสทั่วโลก และคู่สมรสประมาณ 4 ล้านคนทั่วโลกก็ได้ใช้วิธีผสมเทียมในหลอดแก้ว จึงต้องขอบคุณโรเบิร์ตมาก ๆ ที่ช่วยเหลือคนทั้งโลกได้ด้วยการคิดค้นวิธีดังกล่าว"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ผู้คิดค้นเด็กหลอดแก้ว ถึงแก่กรรมด้วยวัย 87 ปี โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2556 เวลา 08:54:03 1,771 อ่าน
TOP