x close

ตื่นตา! ชาวบ้านแห่ดู แมงกะพรุนน้ำจืด โผล่ลำน้ำเข็ก


แมงกะพรุนน้ำจืด

แมงกะพรุนน้ำจืด

แมงกะพรุนน้ำจืด

แมงกะพรุนน้ำจืด

แมงกะพรุนน้ำจืด

แมงกะพรุนน้ำจืด

แมงกะพรุนน้ำจืด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก พิษณุโลกฮอตนิวส์

            ชาวบ้านแห่ดูแมงกะพรุนน้ำจืด โผล่เล่นน้ำหน้าร้อน ที่ลำน้ำเข็ก อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เผยปีนี้พบเยอะกว่าทุกปี

            วานนี้ (10 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แก่งท่ามะเดื่อ ม.12 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ตรงบริเวณลำน้ำเข็ก ช่วงที่ไหลผ่านหมู่บ้านริมถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก พบแมงกะพรุนน้ำจืดโตเต็มวัย ว่ายไปมาอยู่บริเวณผิวน้ำจำนวนมาก และสามารถใช้มือเปล่าช้อนขึ้นมาดูบนผิวน้ำได้

            ทั้งนี้ ชาวบ้านละแวกดังกล่าว เล่าว่า ที่แก่งท่าเดื่อในช่วงหน้าร้อนของทุกปี ชาวบ้านพบเห็นแมงกะพรุนน้ำจืดเป็นประจำ ซึ่งแต่ละปีจะพบมากน้อยแตกต่างกัน แต่ในปีนี้พบแมงกะพรุนน้ำจืดดำผุดดำว่ายเต็มไปหมด สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยเห็นแมงกะพรุนจำนวนมากเท่านี้มาก่อน

            สำหรับแมงกะพรุนน้ำจืด ในลำนำเข็ก หรือแม่น้ำวังทอง ถูกค้นพบและศึกษาอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2548-2549 โดยเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่ค้นพบ รองจากสหรัฐฯ รัสเซีย อังกฤษ และญี่ปุ่น โดยแมงกะพรุนน้ำจืด มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Crasapedacusta Sowerbyi มีชื่อสามัญว่า Freshwater Jellyfish กินแพลงก์ตอน และสัตว์เล็กที่ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นอาหาร มีขนาดเล็กประมาณเหรียญ 5 และเหรียญ 10 บาท มีลักษณะสีขาวใสและขาวขุ่น มีลำตัวคล้ายร่ม หรือกระดิ่ง มีหนวด มีเยื่อบาง ๆ ตรงขอบร่มช่วยในการเคลื่อนไหว และบริเวณกลางร่มเป็นทางเข้าออกของอาหาร ส่วนลำตัวประกอบด้วยน้ำประมาณ 95-99 เปอร์เซ็นต์ ส่วนช่วงเวลาที่จะพบแมงกะพรุนน้ำจืดนั้น คือช่วงหน้าร้อน เดือนมีนาคม-เมษายน ในที่อากาศอบอุ่นและน้ำนิ่ง






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นตา! ชาวบ้านแห่ดู แมงกะพรุนน้ำจืด โผล่ลำน้ำเข็ก โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2556 เวลา 09:41:09 1,662 อ่าน
TOP