x close

มูลนิธิเมาไม่ขับ ตั้งรางวัล 1 ล้านบาท แจกจังหวัดยอดตายเป็นศูนย์

มูลนิธิเมาไม่ขับ ตั้งรางวัล 1 ล้านบาท แจกจังหวัดยอดตายเป็นศูนย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          มูลนิธิเมาไม่ขับ ตั้งรางวัล 1 ล้านบาท แจกจังหวัดที่ยอดตายเป็นศูนย์ ในช่วงสงกรานต์ พร้อมประสานกำลังตำรวจ 8 หมื่นนาย ลงพื้นที่จุดเสี่ยงทั่วประเทศ

          วันนี้ (11 เมษายน) นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ผู้ดำเนินโครงการสงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ได้ตั้งรางวัลสำหรับจังหวัดที่มียอดตายเป็นศูนย์เช่นเดิม โดยแบ่งพื้นที่เป็นโซนอันตราย เช่น โซนสีแดงซึ่งเป็นโซนที่มีความเสี่ยงสูง 15 จังหวัด ได้แก่

        จ.ร้อยเอ็ด
        จ.จันทบุรี
        จ.สุพรรณบุรี
        จ.สุราษฎร์ธานี
        จ.ขอนแก่น
        จ.นครศรีธรรมราช
        จ.สระบุรี
        จ.พระนครศรีอยุธยา
        จ.เพชรบูรณ์
        จ.เชียงราย
        จ.นครสวรรค์
        จ.เชียงใหม่
        จ.นครราชสีมา
        จ.พิษณุโลก
        กรุงเทพมหานคร

          โดยจังหวัดใดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย จะมอบเงินรางวัลให้ 1 ล้านบาท พร้อมโล่เกียรติยศ ส่วนพื้นที่ที่มีความเสี่ยงน้อย เงินรางวัลก็จะลดหลั่นกันไป โดยน้อยที่สุดอยู่ที่ 3 หมื่นบาท
 
          ขณะที่มาตรการดูแลการเดินทางนั้น ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยจะเริ่มคุมเข้มตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน หรือช่วง 7 วันอันตราย ซึ่งได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย 18 องค์กร จัดกำลังตำรวจ 8 หมื่นนาย ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง, เน้นถนนจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุสูง รวมถึงการลงพื้นที่ที่ปิดถนนเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์ อาทิ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม ถนนอักษะ ถนนข้าวเหนียว เป็นต้น
 
          สำหรับข่าวที่ระบุว่าห้ามเล่นน้ำสงกรานต์บนรถกระบะนั้น ขณะนี้มีคำยืนยันจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วว่า ตาม พ.ร.บ. จราจร ถือว่าผิดกฎหมาย แต่เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ จึงต้องการให้พี่น้องประชาชนเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน จึงอนุโลม แต่หากมีการสาดน้ำกันขณะรถวิ่ง ซึ่งถือว่าเสี่ยงอันตราย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกมาตักเตือน และแนะนำความปลอดภัยไม่เน้นการจับกุม แต่ในส่วนของการเต้นลามก ทำอนาจาร เจ้าหน้าที่จะทำการจับกุมทันที
 
          ทางด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยในกรุงเทพมหานครว่า ได้เตรียมความพร้อมในด้านกำลังเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ช่วยเหลือ พร้อมจัดตั้งศูนย์ประสานงานกับหลายหน่วยงานเพื่อดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

          นอกจากนี้ ยังมีการตั้งเต็นท์ให้บริการประชาชน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ อป.พร. และหน่วยกู้ภัยประจำจุดเสี่ยงสำคัญ ๆ ดังนี้

     สำนักงานเขตบางนา ตั้งบริเวณหน้าเอส บี เฟอร์นิเจอร์
     สำนักงานเขตหนองแขม ตั้งบริเวณหน้าสำนักงานเขต
     สำนักงานเขตบางขุนเทียน ตั้งบริเวณหน้าปั๊มเชลล์ ขาออก
     สำนักงานเขตทวีวัฒนา ตั้งบริเวณหน้าปั๊มคาลเท็กซ์ ขาออก
     สำนักงานเขตดอนเมือง ตั้งบริเวณปากซอยพหลโยธิน ขาออก
     สำนักงานเขตหนองจอก ถนนสุวินทวงศ์ ตั้งบริเวณถนนฉลองกรุง แยกลำผักชี
     สำนักงานเขตจตุจักร ตั้งริมถนนวิภาวดีรังสิต ขาออก ช่วงหน้าวัดเสมียนนารี

          อย่างไรก็ดี สถิติการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตในช่วง 7 วันอันตราย เมื่อปี 2555 นั้น มีผู้บาดเจ็บ รวม 3,320 คน เสียชีวิต 320 คน ซึ่งสูงกว่าปี 2554 ที่มียอดผู้เสียชีวิต 271 คน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิเมาไม่ขับ ตั้งรางวัล 1 ล้านบาท แจกจังหวัดยอดตายเป็นศูนย์ โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2556 เวลา 11:12:06
TOP