x close

เลขาฯ สมช. ยัน 29 เม.ย. ลุยถก BRN - เตือนเจ้าหน้าที่รัฐดูแลตัวเอง


มติ สมช. ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชายแดนใต้ อีก 3 เดือน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เลขาฯ สมช. ยัน 29 เมษายน เดินหน้าคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นเหมือนเดิม ออกตัวแจงตัวเลขระเบิดป่วนเมืองปัตตานี พบแค่ 33 จุด พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่รัฐดูแลตัวเอง

          วันนี้ (11 เมษายน) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการยืนยันจากทางมาเลเซียมาแล้วว่า สำหรับการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 29 เมษายน จะยังคงมีเหมือนเดิม เนื่องจากการยุบสภาของรัฐบาลมาเลเซียไม่มีผลกระทบต่อการพูดคุยระหว่างไทยกับกระบวนการก่อความไม่สงบ เพราะมาเลเซียจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

          ขณะนี้แม้จะมีการพูดคุยกับกลุ่มก่อความไม่สงบ แต่ก็ยังมีการก่อเหตุความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 10 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามในภาพรวมของสถานการณ์แม้จะมีการก่อเหตุความรุนแรง แต่ต้องยอมรับว่า มีความรุนแรงน้อยลง ทั้งนี้ เป้าหมายของผู้ก่อความไม่สงบ คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐ หากมีโอกาสคนเหล่านั้นจะก่อเหตุทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

          พล.ท.ภราดร กล่าวอีกว่า สำหรับการลอบวางระเบิด 36 จุด ที่ จ.ปัตตานี ขณะนี้ได้มีการเน้นย้ำให้ทางปลัดอำเภอ, นายอำเภอ, กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ของตนเองแล้ว และจากที่ตนได้รับรายงาน พบว่า มีเพียง 33 จุดเท่านั้น ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้เปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนมองว่า เป็นมุมมองของแต่ละคน แต่ในส่วนของรัฐบาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลที่รับผิดชอบในพื้นที่ภาคใต้แต่อย่างใด เพราะการทำงานยังไม่มีปัญหาอะไร

          สำหรับเดือนเมษายนที่มีการก่อเหตุความรุนแรงมาก สาเหตุเนื่องมาจากเดือนนี้มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ของผู้ก่อความไม่สงบ ดังนั้นประชาชนควรช่วยกันระมัดระวังการก่อความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับ กอ.รมน. ภาค 4 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ช่วยดูแลประชาชน แต่ก็เตือนเจ้าหน้าที่ให้ดูแลตัวเองด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขาฯ สมช. ยัน 29 เม.ย. ลุยถก BRN - เตือนเจ้าหน้าที่รัฐดูแลตัวเอง โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2556 เวลา 14:38:42
TOP