x close

Google Sky เปิดแผนที่จักรวาล พาท่องอวกาศ

 Google Sky เปิดแผนที่จักรวาล พาท่องอวกาศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  Google Sky

          ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเสิร์ชเอ็นจิ้นอย่างเว็บไซต์ Google ยังครองอันดับหนึ่งอยู่เรื่อยมา เพราะนอกจากชื่อจะติดหูคุ้นตาผู้ใช้ของเหล่านักท่องอินเทอร์เน็ตแล้ว พวกเขายังเดินหน้าสานต่อโครงการอื่นไปเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งไม่ได้หยุดอยู่แค่เพียงการค้นหาข้อมูลของสิ่งต่างภายในโลกของเราเท่านั้น แต่ยังขยายพื้นที่ไปยังสิ่งที่อยู่นอกโลกอีกด้วย ภายใต้โปรแกรมที่เรียกว่า Google Sky ออปชั่นเสริมของ Google Earth ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี

 Google Sky เปิดแผนที่จักรวาล พาท่องอวกาศ

Google Sky คืออะไร?


          เจ้า Google Sky นี้ คือแผนที่จักรวาลที่ช่วยให้การมองเห็นกลุ่มดาวต่าง ๆ รวมถึงทำความเข้าใจกับตำแหน่งของวัตถุต่าง ๆ บนจักรวาลได้ง่ายขึ้น มีทั้งภาพถ่ายของดวงดาวต่าง ๆ พร้อมคำบรรยาย ที่เพียงแค่คลิกเดียวก็จะสามารถเข้าใจข้อมูลของดาวนั้น ๆ รวมถึงสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการแบ่งหมวดหมู่ให้ลองคลิกเข้าไปดูถึง 8 หมวดหมู่ ดังนี้

    1. ระบบสุริยะจักรวาลของเรา

    2. กลุ่มดาว

    3. Hubble Showcase

    4. ดาราศาสตร์ที่สนามหลังบ้าน

    5 Chandra X-Ray Showcase

    6. GALEX Ultraviolet Showcase

    7. ภาพอินฟราเรดจาก Spitzer

    8. Earth & Sky Podcasts

          ภายในโปรแกรมแบ่งกลุ่มข้อมูลออกเป็น 3 ส่วนหลักด้วยกันคือ ดวงดาวต่าง ๆ ดวงจันทร์ และดาวอังคาร โดยข้อมูลในส่วนแรกที่เกี่ยวกับดวงดาวนั้นมีทั้งภาพและตำแหน่งของกลุ่มดาวขนาดเล็กบนท้องฟ้า ดาวเคราะห์น้อย ดาวเคราะห์ใหญ่ ที่เรียงรายอยู่ในระบบสุริยะจักรวาลทั้ง 9 ดวง และดวงอาทิตย์ ผ่านภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล รวมไปถึงกาแลกซีต่าง ๆ ที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา กาแล็กซ์ และสปิตเซอร์ ซึ่งหากผู้ใช้ต้องการข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงก็สามารถทำได้โดยใส่ชื่อของดวงดาวลงไปแถบช่องว่างด้านบนจากนั้นกดปุ่มค้นหาได้เลยทันที

          หากใครที่ต้องการข้อมูลของดวงจันทร์เลือกคำว่า Moon ก็จะปรากฏภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ขึ้นมา พร้อมทั้งตำแหน่งจุดปักธงกับข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับยานอวกาศที่เคยลงจอดทั้งชื่อยาน วันเดือนปี และรายชื่อนักบินอวกาศ ซึ่งผู้ใช้สามารถเลื่อนปรับซ้ายขวา หรือซูมเข้าซูมออกเพื่อชมภาพโดยรอบของพระจันทร์ก็ได้ อีกทั้งยังแบ่งข้อมูลตามระดับความสูงของพื้นที่เช่นเดียวกับหน้าโปรแกรมของดาวอังคาร

 Google Sky เปิดแผนที่จักรวาล พาท่องอวกาศ

Google Sky ใช้ยังไง?

          วิธีติดตั้งเหมือนกับโปรแกรมทั่วไปเริ่มจากคลิกเข้าไปที่ google.com/earth จากนั้นทำการดาวน์โหลดและดำเนินตามขั้นตอนระบุเอาไว้ เมื่อเสร็จสิ้นขั้นต้นข้างต้นแล้วก็เปิด Google Earth ขึ้นมา แล้วกดที่สัญลักษณ์รูปดวงดาวในแถบด้านบนของหน้าจอและเลือกคำว่า Sky เพียงเท่านี้ผู้ใช้งานก็ได้ชมภาพบรรยากาศสวย ๆ ของอวกาศได้จากที่บ้านของตัวเองแล้ว ซึ่งโปรแกรมตัวนี้สามารถใช้ได้กับทุกระบบปฏิบัติการ ทั้ง Windows Mac และ Linux หรือจะเข้าไปโดยตรงที่ google.com/sky ก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเข้าใช้ผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ได้ด้วย

          โดยในตอนนี้ Google Sky มีให้ชมทั้งแบบภาพปกติและแบบ 3D ครบทุกส่วนทั้งภาพถ่ายบนดาวอังคาร ดวงจันทร์ กลุ่มดาวต่าง ๆ กว่า 100 ล้านดวง และ 200 ล้านกาแล็กซี อีกทั้งยังมีภาษาให้เลือกถึง 26 ภาษาด้วยกันเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีจาก Google ที่น่าสนใจมาก ๆ เลย โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของดาราศาสตร์ ยังไงก็อย่าลืมแวะเข้าไปชมกันนะครับ 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google Sky เปิดแผนที่จักรวาล พาท่องอวกาศ โพสต์เมื่อ 12 เมษายน 2556 เวลา 13:51:56 6,008 อ่าน
TOP