x close

แพทย์ ย้ำอีก! ข่าวขน-เห็บสุนัขในปอด เจ้าคุณไกร เป็นไปไม่ได้



          แพทย์ ยันอีกเสียง! เห็บ-หมัด-ขนสัตว์ เข้าไม่ถึงปอดมนุษย์ เพราะมีกลไกดักจับสิ่งแปลกปลอมอยู่ตั้งแต่จมูก ปาก หลังมีข่าวเจ้าคุณไกรอาพาธ เพราะขนสัตว์เข้าปอด

          จากกรณีที่ปรากฏข่าว พระนิภากรโสภณ หรือเจ้าคุณไกร เจ้าคณะอำเภอหนองบัว จ.นครสวรรค์ เกจิชื่อดังศิษย์สายหลวงพ่อเดิม พระครูนิวาสธรรมขันธ์ วัดหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ อาพาธหนัก ได้เข้าพักรักษาอาการที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า พบเห็บในจมูก มีขนสุนัขอยู่ในปอด และมีไข่เห็บฝังอยู่ใต้ผิวหนังของเจ้าคุณไกร ก่อนที่ นพ.ศักดิ์ชัย นิลวัชรารัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จะออกมาโต้ข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่า ไม่มีเห็บหมัด หรือขนสุนัขในร่างกายของเจ้าคุณไกรแต่อย่างใด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          เมื่อวันที่ 14 เมษายน น.พ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ก็ได้ออกมายืนยันเช่นกันว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่เห็บ หมัด และขนสัตว์จะเข้าไปก่ออันตรายในปอดของมนุษย์ เพราะปอดประกอบด้วยถุงลมขนาดเล็ก และหลอดลมฝอยที่มีขนาดเล็กมาก หากจะจับขนสัตว์เข้าไปในปอดให้ได้ก็เหมือนกับต้องสนเข็มเข้าไปในที่แคบ ๆ มาก อีกทั้ง ปาก คอ และจมูกของคนเราก็มีกลไกป้องกันสิ่งแปลกปลอมจำพวกขนอยู่ ที่ถุงลมปอดเองก็มีเซลล์ที่คอยดักจับสิ่งแปลกปลอมนี้อีกชั้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยกับข่าวที่ออกมา

          ทั้งนี้ นพ.กฤษดา ศิรามพุช ยังระบุด้วยว่า จริง ๆ แล้ว มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแพทย์จอร์เจีย (Medical college of Georgia) ออกมาด้วยว่า ขนสุนัขและแมวเป็นเสมือนวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กไม่เป็นภูมิแพ้ง่าย ๆ ด้วย โดยเด็กที่เติบโตมากับบ้านที่เลี้ยงสัตว์ อย่างสุนัขและแมว ในขวบปีแรกจะพบภาวะภูมิแพ้น้อยกว่าเด็กที่เคยอยู่กับสัตว์เลี้ยงเลย ถึง 66-77% แต่การจะเลี้ยงสัตว์นั้น คนรักสัตว์ต้องรู้ด้วยว่า ควรป้องกันเห็บและหมัดด้วยการล้างพื้นด้วยน้ำยาฆ่าเห็บและหมัด เพราะปกติแล้ว เห็บจะออกไข่และแพร่พันธุ์ตัวอ่อนบนพื้นดินเป็นหลัก โดยเฉพาะตามซอกหลืบอับ ๆ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ ย้ำอีก! ข่าวขน-เห็บสุนัขในปอด เจ้าคุณไกร เป็นไปไม่ได้ โพสต์เมื่อ 14 เมษายน 2556 เวลา 10:14:18 9,136 อ่าน
TOP