x close

กัมพูชา แถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก คดีเขาพระวิหาร วันนี้




กัมพูชา แถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก คดีพระวิหาร วันนี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         กัมพูชา เตรียมขึ้นแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก คดีเขาพระวิหาร วันนี้ ในเวลา 15.00 น. ส่วนไทย ขึ้นแถลงต่อศาลโลกในวันที่ 17 เมษายนนี้

         วันนี้ (15 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกัมพูชา เตรียมตัวให้ถ้อยแถลงต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งกัมพูชาได้ยื่นร้องให้ตีความคำพิพากษาเมื่อปี 2505 โดยกัมพูชาจะเริ่มแถลงก่อน ในเวลา 15.00-18.00 น. และ 20.00-21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่ไทย จะให้ถ้อยแถลงต่อศาลโลกในวันที่ 17 เมษายนนี้

         สำหรับการเตรียมความพร้อมของไทยในเรื่องกรอบการต่อสู้นั้น นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ ฐานะตัวแทนประเทศไทยในการต่อสู้คดี กล่าวว่า กรอบการต่อสู้ คือ ศาลโลกไม่มีอำนาจ เพราะเรื่องที่กัมพูชาฟ้อง ถือเป็นคดีใหม่ ด้วยข้อพิพาทใหม่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับคดีเดิม และเป็นการใช้ธรรมนูญศาลโลกข้อ 60 ที่ไม่ถูกต้อง (ข้อ 60 ของธรรมนูญศาลโลก ระบุว่า คำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศถือเป็นที่สุดและไม่มีการอุทธรณ์ ในกรณีที่มีข้อพิพาท ในความหมายหรือขอบเขตของคำตัดสิน ศาลฯ จะต้องตีความคำตัดสินดังกล่าว หากมีภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอ) ประกอบกับตลอด 50 ปีที่ผ่านมา กัมพูชาก็ไม่มีข้อเห็นแย้งเกี่ยวกับคำพิพากษาปี 2505 โดยเห็นตรงกันมาตลอด โดยกัมพูชาได้เปลี่ยนท่าทีเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไม่นานมานี้

         อีกประเด็นคือ การยื่นฟ้องครั้งนี้เสมือนคำอุทธรณ์สิ่งที่ขอเมื่อปี 2505 แต่ไม่ได้ คือ ขอให้ศาลตัดสินเรื่องเขตแดน และสถานะของแผนที่ ซึ่งก็คือ สถานะภาคผนวก 1 ซึ่งเป็นภาคผนวกแผนที่ของกัมพูชา ไม่ใช่ภาคผนวกคำพิพากษา เป็นสิ่งที่กัมพูชาเคยขอเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่ศาลปฏิเสธ จึงเสมือนคำอุทธรณ์ ซึ่งทำไม่ได้

          ทั้งนี้ ทางกระทรวงต่างประเทศ ได้จัดช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลสำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถเลือกรับฟังเสียงการให้ถ้อยแถลงทั้งเสียงจริงที่เป็นภาษาฝรั่งเศสและ ภาษาอังกฤษ เสียงที่แปลแล้วเป็นภาษาอังกฤษ และเสียงที่แปลแล้วเป็นภาษาไทยได้ที่ www.phraviharn.org นอกจากนี้ ยังจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง11 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 92.5 และ AM 891 รวมถึงสถานีวิทยุสราญรมย์ที่ AM1575

          ขณะเดียวกัน ทางศาลโลกจะถ่ายทอดสดการให้การทางวาจาอยู่แล้ว ซึ่งรับฟังเสียงที่ใช้จริงที่เป็นภาษาฝรั่งเศส และภาษาอังกฤษ ได้ที่ http://www.icj-cij.org/homepage รวมทั้ง ศาลจะเผยแพร่คำแถลงของทั้ง 2 ฝ่ายผ่านทางเว็บไซต์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ http://webtv.un.org

กัมพูชา แถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก คดีเขาพระวิหาร วันนี้

          เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เริ่มออกนั่งบัลลังก์ เพื่อรับฟังการให้ถ้อยคำแล้ว โดย นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้ขึ้นให้ถ้อยคำ ในส่วนของประเทศกัมพูชา

          โดยนายฮอร์ นัมฮง ได้กล่าวถึง สาเหตุและปัจจัยที่นำคำพิพากษาเก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 50 ปีที่แล้วมาร้องขอการพิจารณาใหม่ว่า การกระทำดังกล่าวไม่ใช่การกระทำที่ซ้ำซาก แต่มีความจำเป็นที่ต้องกลับมาที่ศาลแห่งนี้ เพื่อตีความคำพิพากษาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต พร้อมกล่าวโทษไทย กรณีในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ที่ ได้รุกรานกัมพูชาจนก่อให้เกิดการปะทะกันในพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร และจากการรุกรานดังกล่าวส่งผลเสียหายอย่างรุนแรงต่อทรัพย์สินและชีวิต ของคนในทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ กัมพูชา ขอยืนยันว่า เรื่องเขตแดนได้มีข้อยุติไปแล้วในเอกสารท้ายคำสั่งของศาลในปี 1962 ไปแล้ว

          ต่อมา ทนายความของฝ่ายกัมพูชา ได้กล่าวชี้แจงต่อว่า ตั้งแต่แรกทั้ง 2 ประเทศ ได้ยอมรับคำตัดสินของศาลในแผนที่ภาคผนวก 1 แต่ไทยกลับพยายามสร้างความสับสน โดยอ้างแผนที่อีกฉบับขึ้นมา ซึ่งก่อให้เกิดมีการรุกรานพื้นที่ แม้ว่า ทางกัมพูชา ได้ใช้วิธีการเจรจาทางการทูต แต่ไทยกลับพยายามตีความฝ่ายเดียว ซึ่งมีการใช้คำพูดเสียดสีก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศกัมพูชา และกัมพูชา ขอยืนยันว่า การขอให้ศาลตีความครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อการปักปันเขตแดน แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนและลดความขัดแย้ง ให้ดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมตั้งข้อสังเกตอีกว่า หากไทยกระทำการขัดต่อคำสั่งของศาลโลก ก็เปรียบเสมือนการไม่ยอมรับอำนาจของศาลมาโดยตลอด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา แถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก คดีเขาพระวิหาร วันนี้ อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2556 เวลา 15:17:04 3,874 อ่าน
TOP