x close

ญี่ปุ่น - อเมริกา จับมือกัน หลังเกาหลีเหนือขู่ยิงนิวเคลียร์

 
เกาหลีเหนือ

จอห์น เคอร์รี่
นายจอห์น เคอร์รี่


นายฟูมิโอะ คิชิดะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก KNS / KCNA / AFP, kantei.go.jp, biography.com

           เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น และนาย จอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ได้จับมือกัน เพื่อต่อต้านไม่ให้ประเทศเกาหลีเหนือ ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

         อย่างไรก็ตาม นายเคอร์รี่ ได้ไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายของการเยือนทวีปเอเชีย เพื่อหาแนวร่วมสนับสนุนการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ โดยเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะโจมตีสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น นับตั้งแต่ที่สหประชาชาติกำหนดให้มีการแทรกแซงโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ในเดือนกุมภาพันธ์

         อย่างไรก็ตาม ในวันเสาร์ที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา นายเคอร์รี่ ได้เข้าพบผู้นำจากจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีสัมพันธไมตรีอันดีกับเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเป็นผู้ให้การสนับสนุนเงินทุนแก่เกาหลีเหนือ เพื่อกระตุ้นให้ทางการจีน เร่งหามาตรการเพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือ เปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอาวุธนิวเคลียร์ จากนั้น นายเคอร์รี่ จึงเดินทางไปที่ประเทศญี่ปุ่นในวันต่อมา









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่น - อเมริกา จับมือกัน หลังเกาหลีเหนือขู่ยิงนิวเคลียร์ โพสต์เมื่อ 15 เมษายน 2556 เวลา 13:43:48 1,567 อ่าน
TOP