x close

อภิสิทธิ์ เอาใจช่วยไทยชนะกัมพูชา คดีปราสาทเขาพระวิหาร


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ฮอร์ นัมฮง โจมตีรัฐบาลอภิสิทธิ์ใช้กำลังทหารรุกราน ทำให้ปราสาทเสียหายและชาวกัมพูชา ด้าน อภิสิทธิ์ เผยกัมพูชาต้องการนำเรื่องปราสาทเขาพระวิหารขึ้นศาลโลก พยายามยั่วยุจนทำให้เกิดการปะทะ

          เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2556 ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ศาลโลกเปิดให้ไทยและกัมพูชาแถลงด้วยวาจา กรณีประเทศกัมพูชายื่นคำขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี พ.ศ.2505 ทั้งนี้ ฮอร์ นัมฮงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา พร้อมทนายฝ่ายกัมพูชา ยังได้กล่าวโจมตีช่วงรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าใช้กำลังทหารรุกราน ทำให้ปราสาทเสียหายและชาวกัมพูชาเสียชีวิต และฝ่ายไทยดูถูก เสียดสี ถากถางกัมพูชาอีกด้วย

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เอาใจช่วยให้ทางฝ่ายไทยสามารถชนะคดี ก็คือหมายความว่า ที่กัมพูชาพยายามที่จะขอให้ทางศาลโลกไปวินิจฉัยอะไรเกินเลยไปกว่าที่เคยวินิจฉัยไปแล้วนั้น ศาลโลกก็จะได้ยืนยันเหมือนเดิมว่า ขอบเขตอำนาจก็มีเท่าเดิม แล้วก็ที่เคยตีความกันมา ปฏิบัติกันมา ตั้งแต่ประเทศไทยได้ประกาศในปี 2505 ไม่ว่าจะเป็นล้อมรั้ว การประกาศให้ชาวโลกรู้ว่าเราจะปฏิบัติอย่างไรนั้น เป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว

          พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงช่วงเป็นนายกฯ แล้วเกิดเหตุปะทะระหว่างชายแดน และเป็นเหตุที่กัมพูชานำไปเป็นเงื่อนไขเพื่อขอให้ศาลโลกตีความว่า จะสังเกตว่ากัมพูชานั้นต้องการที่จะนำเรื่องนี้ขึ้นมาสู่ระดับระหว่างประเทศ เพราะว่าการปะทะนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในบริเวณปราสาทพระวิหาร ในบางช่วงก็ไปเกิดขึ้นในจุดอื่น ๆ ที่บริเวณชายแดน เหมือนเป็นลักษณะของการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงขึ้น ในขณะที่ฝ่ายไทยไม่มีเหตุผลอะไร แล้วก็ไม่เคยไปใช้ความรุนแรงก่อน อันนี้ก็เป็นสิ่งที่จะต้องยืนยันอย่างชัดเจน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ เอาใจช่วยไทยชนะกัมพูชา คดีปราสาทเขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2556 เวลา 15:16:27 1,158 อ่าน
TOP