x close

ม็อบพระวิหาร สลายชุมนุมแล้ว หลังเจ้าหน้าที่รับปากนำธงไปปักให้แทน

ม็อบ เขาพระวิหาร
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv, ไทยพีบีเอส
 
            ม็อบพระวิหาร เตรียมเคลื่อนขบวนขึ้นเขาพระวิหารในวันนี้ (17 เมษายน) เพื่อปักธงชาติไทย ความสูง 21 เมตร ในพื้นที่พิพาทเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้านเจ้าหน้าที่ทหารตั้งด่าน 6 จุด ประกาศอัยการศึกห้ามชุมนุมแล้ว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ 5 จังหวัดอีสานตอนใต้ กลุ่มคนไทยพิทักษ์แผ่นดินอีสานตอนใต้ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุวรรณ, นพ.ประทีป ตลับทอง และอ.วีระพันธ์ มาลัยพันธ์ ได้นัดมวลชนรวมตัวกันชุมนุมประท้วงและเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ในวันนี้ (17 เมษายน) ที่หน้าศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ เพื่อทวงคืนพื้นที่เขาพระวิหาร จากนั้นจะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังพื้นที่เขาพระวิหาร พร้อมทั้งเตรียมธงชาติไทยขนาดใหญ่ และเสาธงที่มีความสูง 21 เมตร เพื่อเข้าไปปักยังพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
 
            ขณะที่กองกำลังทหารจากกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 กองกำลังทหารพรานที่ 23 และ ตชด.ที่ 224 ได้นำกำลังปิดกั้นการจราจร ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องผ่านเข้าไปด้านในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กลุ่มคนดังกล่าว ได้มีการแชร์ภาพและข้อความในโลกออนไลน์ โดยเรียกร้องให้ทุกคนร่วมลงชื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย พร้อมกำหนดการเคลื่อนไหวครั้งใหม่ พร้อมขอแรงใจชาว Social Media ช่วยกันเผยแพร่ข่าว

           สำหรับ ความเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ
เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ตั้งด่าน 6 จุด พร้อมกับปิดป้ายประกาศกฎอัยการศึกพื้นที่ชายแดน โดนห้ามกลุ่มบุคคลห้ามทำการชุมนุมเรียกร้องใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนตามแนวชายแดน โดยเฉพาะราษฎรที่หมู่บ้านภูมิซรอล ที่อาจจะเป็นจุดปะทะ

            ส่วนทางด้าน พล.ต.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ได้สั่งรวมพลเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน เพื่อประชุมซักซ้อมเพื่อป้องกันเหตุอันอาจจะเกิดขึ้นบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา



           ทั้งนี้ ล่าสุด (15.40 น.) มีรายงานว่า กลุ่มมวลชนที่ออกมาเรียกร้องด้วยการนำธงชาติไทย ไปปักในพื้นที่พิพาทดังกล่าว ได้ยอมสลายตัวแล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับปากว่าจะนำธงชาติไทยไปปักในพื้นที่ดังกล่าวให้เอง

          ด้าน พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ได้เข้าเจรจากับ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุวรรณ แกนนำกลุ่มมวลชน โดยทาง พ.อ.ธัญญา ระบุว่า ตนอนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน นำธงชาติมอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อไปปักไว้ตามเจตนารมณ์ได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีชาวกัมพูชาเข้ามาสร้างสิ่งปลูกสร้าง และอยู่อาศัย จึงต้องแสดงสัญลักษณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของประเทศไทยเช่นกัน

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบพระวิหาร สลายชุมนุมแล้ว หลังเจ้าหน้าที่รับปากนำธงไปปักให้แทน โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2556 เวลา 09:35:56 1,292 อ่าน
TOP