x close

คาดราคาทองคำ ร่วงยาว 1-2 ปี ห่วงคนไม่ไถ่คืน โรงจำนำขาดทุน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์ , NICOLAS ASFOURI / AFP

          ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ ชี้ราคาทองคำร่วงยาว 1-2 ปี  ห่วงโรงจำนำขาดทุน เนื่องจากต้นทุนจำนำอยู่ที่  2.3 หมื่นบาท หวั่นคนไม่ไถ่ทองคืน เตือนนักลงทุนรายย่อย ระวังขาดทุน เพราะแนวโน้มราคาจะปรับลดลงอีก

          วันนี้ (19 เมษายน) นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวแสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ราคาทองคำตกว่า ตนเป็นห่วงนักลงทุนรายย่อยที่แห่ซื้อทองในช่วงนี้จะขาดทุน เพราะราคาทองคำกำลังเข้าสู่ขาลงอย่างชัดเจน หลังราคาทองหลุดแนวรับที่ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และการปรับลงรอบนี้ ก็ไม่ได้ปรับลงเพื่อพักฐานเพื่อปรับขึ้นราคาต่อ แต่อาจจะเป็นการพักฐานนานถึง 1-2 ปีข้างหน้า และมีโอกาสปรับตัวลดลงได้อีก นักลงทุนรายย่อยไม่ควรเสี่ยงซื้อทองมากักไว้ในช่วงนี้

ทองคำ

          นายกมลธัญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนยังเป็นห่วงโรงรับจำนำหลายแห่ง ที่คาดว่าจะขาดทุน เนื่องจากร้อยละ 80 ของทรัพย์สิน จะรับจำนำทองที่เป็นรูปพรรณ และส่วนใหญ่มีต้นทุนจำนำทองอยู่ที่บาทละ 2.3 หมื่นบาท แต่เมื่อราคาทองปรับลดลงเร็วขนาดนี้ ผู้ที่จำนำทองไว้ก็อาจจะไม่กลับมาไถ่ทองคืน

          ในส่วนของผู้ประกอบการร้านทองส่วนใหญ่ นายกมลธัญ ระบุว่า ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไร เพราะมีการป้องกันความเสี่ยงไว้ โดยทำการซื้อขายทองคำในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแล้ว รวมถึงเมื่อรับซื้อทองคำจากลูกค้า ก็จะมีการส่งขายออกไปยังตลาดต่างประเทศทันที โดยไม่มีการเก็บสต็อกเอาไว้

ทองคำ

         สำหรับราคาทองล่าสุด ประจำวันที่ 19 เมษายน 2556 เวลา 09.35 น. (ครั้งที่ 1) มีดังนี้

         ทองคำแท่ง รับซื้อคืนบาทละ 18,950 บาท

         ทองคำแท่ง ขายออกบาทละ 19,050 บาท

         ทองรูปพรรณ รับซื้อคืนบาทละ 18,677.12 บาท

         ทองรูปพรรณ ขายออก 19,450 บาท

         เพิ่มขึ้น 50 บาท 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดราคาทองคำ ร่วงยาว 1-2 ปี ห่วงคนไม่ไถ่คืน โรงจำนำขาดทุน โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2556 เวลา 09:44:01 2,604 อ่าน
TOP