x close

กิตติรัตน์ เผยคิดปลดผู้ว่าแบงก์ชาติทุกวัน เหตุไม่ลดดอกเบี้ยตามใบสั่ง




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            กิตติรัตน์ เผยคิดปลดผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เหตุไม่ลดดอกเบี้ยนโยบายตามใบสั่ง เพื่อผ่อนปัญหาค่าเงินบาทแข็ง

            วันนี้ (19 เมษายน) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตนมีความคิดที่จะปลด นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ออกจากตำแหน่ง ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทุกวัน เนื่องจากไม่ยอมลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปัจจุบันอยู่ที่ 2.75 ให้ลดลง เพื่อชะลอเงินทุนให้ไหลเข้าที่ ส่งผลกระทบให้ค่าเงินบาทแข็งขึ้น ซึ่งทางรัฐบาลเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ควรจะต้องปรับลดอีก 1%

            นายกิตติรัตน์ ยอมรับครั้งแรกว่า ตนคิดอยากจะไล่ผู้ว่าการ ธปท. ออก และในวันนี้เป็นครั้งแรกที่ตนออกมาพูด เพราะที่ผ่านมา ตนหารือในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายกับ ผู้ว่าการ ธปท. หลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้
 

            นอกจากนี้ รองนายกฯ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีปัญหาเรื่องการลดดอกเบี้ยนั้น เป็นเหตุและประเด็นสำคัญที่ตนต้องทำหนังสือไปถึงแบงก์ชาติอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ดำเนินการลดดอกเบี้ย ซึ่งหากไม่ดำเนินการตามนั้น และถ้าหากมีความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ก็ต้องมีคนมารับผิดชอบ
 

            อีกทั้ง ธปท. ยังมีภาระต้องคืนสภาพคล่องถึง 3 ล้านล้านบาท ทำให้มีปัญหาขาดทุนจากการดูแลถึงปีละ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่สูงเกินไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ เผยคิดปลดผู้ว่าแบงก์ชาติทุกวัน เหตุไม่ลดดอกเบี้ยตามใบสั่ง โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2556 เวลา 11:56:03 1,098 อ่าน
TOP