x close

คาด! ราคาทองคำ ร่วงสุดเแค่ 18,000 บาท ในเดือนพฤษภาคมนี้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ประธานชมรมคนออมเงิน มองราคาทองยังลงต่อ คาดเดือนพฤษภาคม ลงต่ำสุดบาทละ 18,000 บาท แต่ไม่ถึง 15,000 บาท ขณะที่ สคบ. ออกมาแนะผู้ซื้อทอง สังเกต 5 ข้อ ป้องกันถูกร้านทองหลอก ด้านนายกฯ ค้าทอง ชี้ ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี อาจดันราคาทองกลับมาพุ่งอีกครั้ง

          เมื่อวันที่ 20 เมษายน ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร ประธานชมรมคนออมเงิน และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ต้นเหตุที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงหลุดบาทละ 2 หมื่นบาทนั้น เกิดจากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งราคาทองคำที่ซื้อขายขณะนี้ ถือว่ามีความผันผวนมาก โดยแต่ละวัน ราคาทองคำที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ ปรับเปลี่ยนวันละ 10 - 15 ครั้ง ดังนั้นประชาชนจะต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน


          ทั้งนี้ มองว่าราคาทองคำจากนี้ไป ยังมีแนวโน้มปรับตัวลงอีก เนื่องจากแรงเทขยายของนักลงทุนยังไม่หมด โดยมั่นใจว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวลงนั้น จะไม่หลุดบาทละ 15,000 บาท อย่างแน่นอน ซึ่งในเดือนพฤษภาคม 2556 นี้ คาดว่าราคาทองจะถึงจุดต่ำสุดที่บาทละ 18,000 บาท

          อย่างไรก็ตาม การที่ประชาชนพากันออกมาซื้อทองเป็นจำนวนมากในช่วงนี้นั้น ก็ทำให้หลายฝ่ายออกมาเตือนให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อทองคำ ทั้งทองคำแท่ง และทองรูปพรรณ เพื่อป้องกันการย้อมแมว

          โดย นายจิระชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้ออกมาเตือนประชาชนให้สังเกตเรื่องการน้ำหนักของทองคำ ซึ่งต้องระบุปริมาณให้ชัดเจน โดยทองคำ 1 บาท ต้องมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 15.16 กรัม สังเกตว่าต้องมีทศนิยม 2 ตำแหน่ง และไม่ว่าน้ำหนักจะอยู่ที่ 15.17 กรัม 15.18 กรัม 15.19 กรัม และ 15.20 กรัม ถือเป็นทอง 1 บาท

ร้านขายทอง

ภาพประกอบจาก NICOLAS ASFOURI /AFP


          นอกจากนี้ ต้องดูว่าผลิตจากโรงงานไหน มีตราประทับของโรงงานใด และที่สำคัญ คือสังเกตด้วยว่า ร้านนั้น ๆ ติดฉลากสินค้าถูกต้องและชัดเจน ซึ่งมี 5 ข้อ คือ

          1. มีการแสดงราคาขายทองแท่งและทองรูปพรรณของแต่ละวันชัดเจน

         
2. มีการแสดงราคารับซื้อคืน และมีการแสดงค่ากำเหน็จ ซึ่งค่ากำเหน็จ อาจจะไม่ได้ติดที่หน้าร้านแต่ติดอยู่ในถาด

         
3. มีป้ายบอกประเภทสินค้าชัดเจนว่ามีเปอร์เซ็นต์ทองเท่าไร เช่น 96.5% หรือ 99.99%

         
4. ที่เนื้อทองคำทุกชิ้นจะต้องมีโลโก้ของโรงงานผู้ผลิต

         
5. ต้องระบุน้ำหนักของทองแต่ละชิ้นให้ชัดเจน

          ทั้งนี้ หากร้านทองใดไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกำหนดไว้ จะต้องโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท และทาง สคบ. จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ สำหรับประชาชนที่พบเห็นร้านทองที่ไม่แสดงป้ายตามที่กำหนด ขอให้แจ้งมายังสายด่วน สคบ.โทร.1166 ตลอด 24 ชั่วโมง

          ด้าน นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวลดลงในช่วงนี้ มาจากกระแสข่าวการปั่นราคา ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนก เทขายทองคำออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเท่ากับเป็นการทุบราคาทองคำให้ปรับตัวลดลง เชื่อว่า หากนักลงทุนไม่ตื่นตระหนกต่อกระแสข่าว ในการปั่นราคาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้ราคาทองคำปรับขึ้นดีดตัวจากที่เป็นอยู่ และเชื่อว่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น

          ทั้งนี้ นายจิตติ ยังมองว่า ในปีนี้ยังคงไม่ใช่ปีที่ราคาทองคำจะลดลงไปต่ำสุดอย่างแน่นอน เพราะปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี ที่ยังคงคุกรุ่น อาจทำให้ราคาทองปรับขึ้น ถ้าเกิดสถานการณ์รุนแรงกว่าที่เป็นอยู่ ประกอบกับเหตุการณ์การวางระเบิดในสหรัฐอเมริกา อาจทำให้นักลงทุน หันมาถือทองคำมากขึ้นจนทำให้ราคาปรับตัวขึ้นไปได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาด! ราคาทองคำ ร่วงสุดเแค่ 18,000 บาท ในเดือนพฤษภาคมนี้ โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2556 เวลา 10:31:02 13,701 อ่าน
TOP