x close

ชาวสุพรรณฯ แห่ขุดพระเครื่องเกจิดังกรุแตก อายุนับ 200 ปี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้

            ชาวบ้านแห่ขุดพระเครื่องของหลวงพ่อเนียม เกจิอาจารย์ชื่อดังเมืองสุพรรณบุรี อายุนับ 200 ปี ที่วัดบ้านสูตร โดยมีเซียนพระมารอเช่าในราคาสูงเป็นจำนวนมาก

            เมื่อเวลา 08.00 น. ของวานนี้ (21 เมษายน) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านจำนวนมากแห่ไปขุดหาพระหลวงพ่อเนียม เกจิชื่อดังเมืองสุพรรณ บริเวณที่ถมดินหน้าวัดบ้านสูตร ต.บางปลาม้า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบชาวบ้านกว่า 100 คน กำลังใช้จอบเสียมขุดหาพระหลวงพ่อเนียมที่อยู่ใต้ดินจนได้ไปคนละหลายองค์ ซึ่งมีเซียนพระต่างมารอเช่าซื้อให้ราคาสูงทำให้ชาวบ้านแถวนั้นมีรายได้นับแสนบาท

            ทั้งนี้ นายเศรษฐนันท์ ศรีบุศยดี ชาว ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า กล่าวว่า หลังทราบข่าวการพบพระเครื่อง ตนจึงลองมาขุดหาดูบ้าง โดยได้พระหลวงพ่อเนียม พิมพ์พระประธานองค์เล็ก 3 องค์ มีเซียนพระมาขอตามสภาพของพระ เริ่มต้นที่องค์ละ 3-9 หมื่นบาท แต่ตนไม่ขายเนื่องจากจะเก็บไว้บูชา เพราะเป็นพระหายาก ทราบว่ามีอายุราว 200 ปี

            ด้านนายไพบูลย์ แก้ววิชิต สมาชิกสภาเทศบาล ต.บางปลาม้า และเป็นไวยาวัจกร ผู้ทำหน้าที่แทนสงฆ์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินของวัดบ้านสูตร กล่าวว่า สาเหตุที่ค้นพบพระหลวงพ่อเนียม เนื่องจากทางวัดได้มีการรื้อเจดีย์เก่าที่อยู่ติดกับโบสถ์ไม้สักหลังวัด สร้างเมื่อ พ.ศ. 2355 หรือราว 200 ปี และเมื่อใช้รถแบคโฮขุดไปใต้ฐานเจดีย์และได้นำดินขึ้นมา ได้พบไหขนาดย่อมขึ้นติดมาด้วย เมื่อเปิดดูจึงพบพระเครื่องหลวงพ่อเนียมพิมพ์พระประธานเนื้อตะกั่ว นับได้จำนวน 141 องค์ จึงนำไปให้เจ้าอาวาสเก็บรักษา จากนั้นเมื่อนำดินดังกล่าวไปถมที่บ่อลึกหน้าวัดเพื่อให้ดินเสมอกัน ปรากฏว่ามีชาวบ้านไปพบพระหลวงพ่อเนียมพิมพ์พระประธานเล็ก-ใหญ่ เมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไปทำให้ชาวบ้านแห่กันมาขุดหากันทั้งวันทั้งคืน ทราบว่าชาวบ้านหลายรายได้พระไปคนละหลายองค์

            ทั้งนี้ พบว่ามีเซียนพระทั้งในจังหวัดสุพรรณบุรีและต่างจังหวัด มารับเช่าอยู่ที่หน้าวัดโดยให้ราคาสูงถึงหลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสนบาท แล้วแต่สภาพของพระ ซึ่งทางวัดไม่ได้ปิดกั้นชาวบ้านในการขุดค้นหา เพราะเจ้าอาวาสบอกว่าเป็นเพราะบารมีหลวงพ่อเนียม จึงทำให้ขุดค้นพบพระเครื่อง ต้องการให้ชาวบ้านได้เก็บไว้บูชา ซึ่งชาวบ้านบางส่วนก็จะให้กับเซียนพระเช่า ขณะที่บางส่วนเก็บไว้บูชา คาดว่าพระเครื่องที่ชาวบ้านขุดพบนั้น มีไม่ต่ำกว่า 300-400 องค์

            ด้านพระครูวิบูลย์สุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดบ้านสูตร เจ้าคณะอำเภอบางปลาม้า กล่าวว่า ทางวัดกำลังสร้างโบสถ์ไม้สัก แต่เจดีย์ทรงดอกบัวดังกล่าวซึ่งอยู่ติดโบสถ์ตามประวัติเจดีย์ก่อสร้างวันที่ 28 มิถุนายน 2355 บูรณะครั้งแรก พ.ศ. 2474 ครั้งที่สอง พ.ศ. 2518 ทางวัดจึงขุดเพื่อย้ายออกมาบูรณะใหม่ จนกระทั่งเจอพระหลวงพ่อเนียมพิมพ์พระประธานดังกล่าว จริง ๆ แล้วหลวงพ่อเนียมท่านอยู่ที่วัดน้อย ต.โคกคราม อ.บางปลาม้า ตรงข้ามกับวัดบ้านสูตร มีแม่น้ำท่าจีนขวางกั้น จึงสันนิษฐานได้ว่า เป็นพระที่หลวงพ่อเนียมสร้างแล้วนำมาฝากที่กรุใต้ฐานเจดีย์ของวัดบ้านสูตร

            นอกจากนี้ ทางวัดจะได้ทำพิธีขอขมาหลวงพ่อเนียมที่ขุดค้นพบที่ใต้ฐานเจดีย์ด้วย สำหรับหลวงพ่อเนียม ได้รับการยกย่องว่า เป็นมหาเกจิชื่อดัง พระเถราจารย์ของเมืองสุพรรณบุรีและสุดยอดของภาคตะวันตก ที่เชี่ยวชาญทางวิปัสสนาธุระและทรงวิทยาคม สำเร็จวาโยกสิณ มีอภิญญาแก่กล้า หยั่งรู้เหตุการณ์ในอดีตและอนาคต ซึ่งหลวงพ่อโหน่งวัดคลองมะดัน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี พระอาจารย์ของหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ และหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค รวมทั้งพระอาจารย์ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ก็ดั้นด้นมาขอฝากตัวเป็นศิษย์

            ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้นได้สร้างพระเครื่องและเครื่องรางของขลังไว้ให้ศิษย์หลายอย่าง โดยมีทั้งพระพิมพ์เนื้อตะกั่วผสมปรอท พิมพ์ทรงต่าง ๆ เช่น พิมพ์เศียรโล้น พิมพ์เศียรแหลม พิมพ์งบน้ำอ้อย พิมพ์ปรุหนัง พิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์ พิมพ์กริ่งคลองตะเคียน พิมพ์นาคปรก พิมพ์พระประธานใหญ่-เล็ก รวมถึงตะกรุดและของหลังอื่น ๆ ซึ่งพระเครื่องของท่านล้วนเด่นด้านแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรี

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวสุพรรณฯ แห่ขุดพระเครื่องเกจิดังกรุแตก อายุนับ 200 ปี โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2556 เวลา 11:17:02 8,531 อ่าน
TOP