x close

รถร่วม ขสมก. ขอขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท - ชัชชาติ สั่งเบรก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           รถร่วม ขสมก. ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท อ้างต้นทุนสูงขึ้นจากอะไหล่และค่าแรง ด้าน รมว.คมนาคม บอกปัดทันควัน แต่จะช่วยเหลือด้านอื่นแทน

           วันนี้ (23 เมษายน) นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แล้ว เนื่องจากมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากค่าอะไหล่ ค่าแรงที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลกระทบจากโครงการรถเมล์ฟรี และโครงการรถยนต์คันแรกอีกด้วย ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ต้องหยุดให้บริการประมาณร้อยละ 30 แล้ว เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

           สำหรับราคาค่าโดยสารที่ผู้ประกอบการขอขึ้นราคามี ดังนี้

             - รถโดยสารธรรมดา ปรับขึ้น 2 บาท จากค่าโดยสาร 8 บาท เพิ่มเป็น 10 บาท

             - รถโดยสารปรับอากาศสีน้ำเงิน ปรับขึ้นระยะละ 2 บาท จากเดิมค่าโดยสารอยู่ที่ 11-19 บาท เพิ่มเป็น 13-21 บาท

             - รถปรับอากาศสีเหลือง ปรับขึ้นระยะละ 2 บาท จากเดิมค่าโดยสารอยู่ที่ 12-22 บาท เพิ่มเป็น 14-24 บาท


           อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ได้ขอปรับขึ้นค่าโดยสารไปแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากเชื้อเพลิงเอ็นจีวี ทำให้รัฐบาลไม่ได้ปรับราคาเอ็นจีวีสูงขึ้นตามในครั้งนั้น และตัดสินใจตรึงค่าโดยสารเอาไว้ก่อน

           ด้านนายชัชชาติ เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมยังไม่ตัดสินใจทำตามคำร้องของผู้ให้บริการรถร่วม ขสมก. เนื่องจากราคาเอ็นจีวียังไม่ได้ปรับขึ้น แต่ถ้าเป็นเหตุผลด้านอะไหล่และค่าแรง รัฐบาลมองว่ามีการปรับขึ้นระยะหนึ่งแล้ว และไม่น่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นจริง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นแทน เช่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่ายให้ ขสมก. หรือ การจ้างเดินรถ เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถร่วม ขสมก. ขอขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท - ชัชชาติ สั่งเบรก โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2556 เวลา 17:44:59 1,009 อ่าน
TOP