x close

แพทย์ชนบท ขู่บุกบ้านนายกฯ ยื่น 5 ข้อ ไล่หมอประดิษฐ พ้นตำแหน่ง

แพทย์ชนบท ขู่บุกบ้านนายกฯ ยื่น 5 ข้อ ไล่หมอประดิษฐ พ้นตำแหน่ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทเตรียมบุกบ้านนายกฯ เสนอข้อเรียกร้องไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข อ้างทุจริต-ทำลายระบบสาธารณสุขของประเทศ

          วันนี้ (25 เมษายน) นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทและแกนนำการเคลื่อนไหวคัดค้านพีฟอร์พี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา เครือข่าย องค์กร และกลุ่มคนไม่เอา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็น รมว.สาธารณสุข ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ดังนี้ 
 
    1. ให้นายกรัฐมนตรี ปลดหรือย้าย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ไปจากกระทรวงสาธารณสุข
 
    2. ให้คณะรัฐมนตรี ยกเลิกมติเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ พีฟอร์พี และให้กลับไปใช้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 4 และ ฉบับที่ 5 ว่าด้วยการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายสำหรับ รพ.ชุมชน แทน
 
    3. ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบความถูกต้องของการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนตามภาระงาน ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 9 ที่ประกาศใช้ใหม่ และตรวจสอบเอาผิดกับการจัดซื้อเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดที่มีราคาสูงกว่าท้องตลาดหลายเท่าตัวของกระทรวงสาธารณสุข
 
    4. ให้ รมว.สาธารณสุข หยุดทำลายภาพลักษณ์องค์การเภสัชกรรม หยุดการกระทำใด ๆ ที่เอื้อต่อบริษัทยาข้ามชาติ หยุดทุจริตเชิงนโยบายเรื่อง Medical Hub ที่ทำลายระบบสาธารณสุขของประเทศ เอื้อประโยชน์เฉพาะกับธุรกิจการเมืองและเอกชน
 
    5. ให้พรรคเพื่อไทยสั่งหยุดนโยบายทำลายระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้เป็นระบบอนาถาเหมือนในอดีต และหยุดการแทรกแซงหน่วยงานอิสระอื่น ๆ
        
          นอกจากนี้ นพ.อารักษ์ กล่าวต่อว่า ในระหว่างที่รอผลข้อเรียกร้องดังกล่าว เครือข่าย องค์กร กลุ่มคนไม่เอา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็น รมว.สาธารณสุข จะร่วมกันเคลื่อนไหวอย่างเป็นเอกภาพ ด้วย 3 มาตรการ ดังนี้
 

    1. รพ.ชุมชน ทั่วประเทศ จะติดป้ายประกาศเป็นเขตปลอดและไม่ต้อนรับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ และจะขยายถึงหน่วยงาน องค์กรภาคประชาสังคมต่าง ๆ ในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และชุมชน
 
    2. ชมรมฯ จะเปิดโปงการทุจริตทั้งโดยตรง และทุจริตเชิงนโยบายทำลายระบบสาธารณสุขของรัฐ เอื้อประโยชน์เอกชน อย่างต่อเนื่อง
 
    3. เครือข่ายจะนัดเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง เพื่อขอคำตอบสุดท้ายที่บ้านพักท่านนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถ้าข้อเรียกร้องไม่มีความคืบหน้า
              
          โดยอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เผยว่า ข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้ เพราะต้องการไม่ให้ระบบสาธารณสุขของไทยถูกทำลายไปมากกว่านี้โดยรัฐมนตรีที่ไม่มีวุฒิภาวะ และถ้าไม่ได้รับการตอบรับ ทางเครือข่ายฯ จะนัดพบกันอีกครั้งเพื่อไปขอคำตอบจากท่านนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักในเร็ว ๆ นี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ชนบท ขู่บุกบ้านนายกฯ ยื่น 5 ข้อ ไล่หมอประดิษฐ พ้นตำแหน่ง โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2556 เวลา 17:16:47
TOP