x close

ชาวเน็ตงง! ช้างเผือกแก่งกระจาน ลงเล่นน้ำเปลี่ยนสีได้


ช้างเผือก แก่งกระจาน

ช้างเผือก แก่งกระจาน

ช้างเผือก แก่งกระจาน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ kamon yamutai สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ช้างเผือกแก่งกระจาน ลงเล่นน้ำเปลี่ยนเป็นสีดำเฉย ทำชาวเน็ตงง ด้านผู้ว่าฯ เพชรบุรี บอก ต้องรอตรวจสอบก่อน แต่ย้ำ ช้างเผือกไม่จำเป็นต้องมีสีขาวเสมอไป ขณะที่ แอ๊ด คาราบาว รุดให้กำลังใจ ชัยวัฒน์ หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน ด้านมโนพัศ สั่งเบรกห้ามให้ข่าวช้างเผือก บอกรอพิสูจน์ให้ชัดเจนก่อน

            เมื่อวันที่ 25 เมษายน นายมณเทียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามช้างเผือกในป่าแก่งกระจานว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดได้ว่า ช้างดังกล่าวเป็นช้างเผือกหรือไม่ ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักพระราชวังพิสูจน์ตามคชลักษณ์อีกครั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาดูนานหลายเดือน หรืออาจจะเป็นปี เพราะต้องดูอากัปกิริยา การกินอยู่หลับนอนด้วย ไม่ใช่ดูแค่คุณลักษณะบางประการ

            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีคลิปวิดีโอหนึ่งถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์ยูทูบ โดยมีผู้อ้างว่าเป็นคลิปช้างเผือกตัวที่กำลังตามหาอยู่ ซึ่งในภาพนั้นช้างสีขาวกำลังลงมาเล่นน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 แต่เมื่อช้างสัมผัสกับน้ำแล้ว กลับพบว่า ส่วนของช้างที่โดนน้ำกลายเป็นสีดำ ขณะที่ส่วนที่ไม่ถูกน้ำมีสีขาวอยู่เช่นเดิม และเมื่อช้างตัวนั้นขึ้นมาบนฝั่ง สีของช้างกลับกายเป็นสีดำครึ่งตัว แต่ส่วนสันหลัง และใบหูที่ไม่ถูกน้ำ ยังคงมีสีขาวเช่นเดิม ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้ชมคลิปรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมาก

            ในส่วนของประเด็นนี้ ทางผู้ว่าฯ เพชรบุรี ก็ได้ชี้แจงว่า คงต้องรอการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่าเป็นช้างตัวเดียวกันหรือไม่ และหาข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ตามปกติแล้ว ช้างเผือกไม่จำเป็นต้องมีสีขาวเสมอไป

            วันเดียวกัน ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ได้เดินทางมาให้กำลังใจ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจานทุก ๆ นาย ในการดูแลปกป้องผืนป่าและช้างป่าที่ถูกคนไล่ล่า พร้อมกับระบุว่า ตนรู้สึกกังวลใจ เพราะทราบว่าขบวนการล่าช้างมีอยู่จริง และป้องกันลำบาก จึงอยากให้คนไทยทั้งแผ่นดินลุกขึ้นมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นในผืนป่าแก่งกระจานแห่งนี้

            ทั้งนี้ นายยืนยง ยังได้ให้กำลังใจ นายชัยวัฒน์ ด้วยว่า หากสังคมไทยรังแกคนอย่างนายชัยวัฒน์ ประเทศไทยก็คงไม่มีป่าต่อไป ดังนั้น เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่ โดยเฉพาะคนที่ทำงานดูแลป่า กลับได้รับงบประมาณในการดูแลจากรัฐเพียงไร่ละ 1 บาทกว่า สมัยนายสืบ นาคะเสถียร ก็เป็นเช่นนี้ ผ่านมายี่สิบปีแล้วก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลป่าได้มีเครื่องมือเครื่องไม้ดี ๆ ไว้ใช้คุ้มครองป่า และมีสวัสดิการที่ดีกว่าด้วย

            ส่วนที่มีข่าวว่าพบช้างเผือกในป่าแห่งนี้นั้น นายยืนยง ได้แสดงความกังวลว่า ช้างเผือกย่อมเป็นเป้าหมายของขบวนการล่าช้าง โดยมีราคาสูงถึง 4-10 ล้าน ขึ้นอยู่กับความสวย ดังนั้น การส่งหน่วยคุ้มครองเข้ามาถือเป็นสิ่งที่ดีแล้ว หากทำงานร่วมกับทางฝ่ายอนุรักษ์ก็จะดีมากขึ้น พร้อมกับเผยถึงขบวนการล่าช้างว่า คนที่สั่งออเดอร์ก็คือคนในเมืองไทยนี่เอง คนที่เลี้ยงช้างทั้งหลายน่าจะรู้ดีว่าใครเป็นคนบงการ หากยังไม่หยุดที่ต้นตอ ช้างในป่าก็ยังต้องถูกล่าต่อไป

           ส่วนล่าสุดวันนี้ (26 เมษายน) นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุถึงขั้นตอนการตรวจสอบช้างเผือกว่า เจ้าหน้าที่จะต้องค่อย ๆ กระชับพื้นที่เข้ามา เพื่อตรวจสอบในระยะใกล้ ๆ โดยจะไม่ใช้วิธีการยิงยาสลบ เพราะช้างยังมีอายุน้อย เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ อีกทั้งช้างดังกล่าวอาศัยรวมอยู่กับโขลงช้าง ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องระมัดระวังถึงความปลอดภัยของตัวเองด้วย

           นอกจากนี้ นายมโนพัศ ยังกล่าวถึงการที่นายชัยวัฒน์ รายงานเรื่องช้างเผือกต่อผู้ว่าราชการจังหวัดว่า เป็นการทำผิดขั้นตอน
เพราะนายชัยวัฒน์ขึ้นตรงกับทางกรมอุทยานฯ ดังนั้นต้องรายงานต่อสำนักบริหารพื้นที่ก่อน จากนั้น ทางกรมอุทยานฯ จะติดต่อทางสำนักพระราชวังให้รับทราบ ซึ่งตนก็เข้าใจว่านายชัยวัฒน์หวังดี เกรงว่าจะมีคนมาลักลอบจับช้างตัวดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งนายชัยวัฒน์หยุดให้ข่าวเกี่ยวกับช้างเผือกไปแล้ว เพราะอยากให้ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนเสียก่อน







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตงง! ช้างเผือกแก่งกระจาน ลงเล่นน้ำเปลี่ยนสีได้ โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2556 เวลา 07:54:42 4,907 อ่าน
TOP