x close

ปคบ. บุกทลายแก๊งเงินกู้เถื่อนทั่วประเทศ พบดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 60


แก๊งเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 60

แก๊งเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 60


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

            ปคบ. ทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบทั่วประเทศ ได้ตัวผู้ต้องหา 25 คน พบแบ่งงานทำเป็นขั้นตอน โดยรีดดอกเบี้ยโหดอัตราร้อยละ 20-60 ต่อเดือน

            เมื่อเวลา 18.00 น. ของวานนี้ (25 เมษายน) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ประกอบด้วย

            1. สาย จ.นครปฐม เครือข่าย นายบอย ไม่ทราบชื่อและนามสกุล ซึ่งเป็นนายทุน โดยสามารถจับกุม นายวุฒิพงษ์ หางนาค อายุ 32 ปี, นายภาณุวิชญ์ รังคดิลก อายุ 25 ปี, นายพนธกร จิตรลำไย อายุ 31 ปี และนายสามารถ ทองคำ อายุ 26 ปี พร้อมตรวจยึดของกลาง บัญชีรายชื่อลูกค้า 3 เล่ม, ใบผ่อนชำระสินค้า 4 แผ่น, เงินสด 1,160 บาท, รถจักรยานยนต์ฮอนด้า ซีบีอาร์ 2 คัน ทะเบียน อปข 385 กรุงเทพมหานคร และทะเบียน ฬตม 65 กรุงเทพมหานคร จับกุมได้ที่หมู่บ้านเอื้ออาทร ถนนพุทธมณฑล-นครชัยศรี หมู่ 3 ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

            2. สาย จ.ปทุมธานี เครือข่ายคลอง 2 รังสิต จับกุม นายอุดม เสิกกันญา อายุ 27 ปี และนายมานพ แจ้งจิต อายุ 32 ปี พร้อมของกลางเงินสด 650 บาท จับกุมได้ที่บริเวณถนนเลียบคลอง 2 ต.ท่าโขง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

            3. สาย จ.ชลบุรี เครือข่ายเงินกู้บางแสน-ชลบุรี จับกุม นายสราญ สุขขี อายุ 33 ปี และนายเผชิญ เยื่อใย อายุ 52 ปี พร้อมของกลาง เงินสด 1,700 บาท และรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า จับกุมได้บริเวณทางเข้าวัดเขาบางทราย ต.บางทราย อ.เมือง จ.ชลบุรี

            4. สาย จ.สมุทรปราการ เครือข่ายเงินกู้บางปู จับกุมนายนรินทร์ หมายหมั่นกลาง อายุ 30 ปี พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ สีแดง ทะเบียน ฬฬฬ 493 กรุงเทพมหานคร โดยจับกุมที่หมู่บ้านพฤกษา 15 ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

            นอกจากนี้ พ.ต.อ.สุรพล แดงวิจิตร ผกก.1 บก.ปคบ. ยังนำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาซึ่งมีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบและเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่ กทม. ได้อีก 8 ราย ที่ย่านถนนพุทธมณฑลสาย 1 และถนนสวนผัก (ตลาดเฮ่งเจีย) เขตตลิ่งชัน รวม 5 ราย และที่ย่านบางเขนอีก 3 ราย เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ร่วมกันปล่อยให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

            สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ เร่งปราบปรามการปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยเรียกเก็บดอกเบี้ยที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงแก๊งทวงหนี้เงินกู้ที่มีพฤติการณ์ข่มขู่ ทำร้ายลูกหนี้ โดยเบื้องต้นพบว่า ทั้งหมดจะแบ่งหน้าที่กันทำงาน เริ่มตั้งแต่แจกใบปลิวแหล่งเงินกู้พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ จัดทำเอกสารสัญญาเงินกู้ และมีผู้ที่ทำหน้าที่ตระเวนเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ ในอัตราร้อยละ 20-60 ต่อเดือน

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปคบ. บุกทลายแก๊งเงินกู้เถื่อนทั่วประเทศ พบดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 60 โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2556 เวลา 11:34:58 1,396 อ่าน
TOP